ปัญหาบ้านช่วงหน้าฝน น้ำเข้าขอบหน้าต่างและวงกบประตู ทำไงดี

หน้าฝน หรือช่วงฝนตกบ่อย ๆ แบบนี้ หลายบ้านคงเจอกับปัญหาน้ำรั่วซึมบริเวณกรอบหน้าต่าง หรือวงกบประตู ทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีก ทั้งรอยคราบน้ำ อับชื้น เชื้อรา และวัสดุผุกร่อน ซึ่งมีหลายปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมที่น่าปวดหัวเหล่านี้ วันนี้เรามีเทคนิคง่าย ๆ มาแนะนำให้ลองทำตามกันดูค่ะ 

หมั่นตรวจสอบหารอยรั่ว 

ฤดูฝนแบบนี้ต้องคอยหมั่นเช็ค หมั่นตรวจสอบหารอยรั่ว จุดไหนที่น้ำซึมเข้าวงกบประตู หรือกรอบหน้าต่างได้บ้าง เช่น ตามรอยต่อวงกบ และอาจใช้กระดาษทรายขัดทำความสะอาด หรือล้างสิ่งสกปรกตามขอบบริเวณต่าง ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของการรั่วซึมออก 

ทำการซ่อมแซม 

หากพบรอยรั่ว หรือบริเวณที่ชำรุด อาจทำให้เกิดการรั่วซึมได้ ควรเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับจุดที่เสียหาย หลายครั้งที่การซ่อมแซมไม่สามารถช่วยอุดรอยรั่วได้ แถมยังทำให้เสียหายมากกว่าเดิม เนื่องจากมีการใช้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพ หรือใช้วัสดุที่ไม่เหมาะสมต่อบริเวณที่ชำรุด ซึ่งหากไม่ใช่ผู้ชำนาญ หรือไม่แน่ใจในวิธีการแก้ไข ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยตรง 

บำรุงรักษา 

หมั่นทำความสะอาดขอบประตู หน้าต่าง และวงกบประตู เพื่อให้มีการระบายน้ำได้ดี ไม่มีสิ่งสกปรกและวัสดุอุดตัน ป้องกันการเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต 

วิธีแก้ปัญหาการรั่วซึมในแต่ละจุด 

บัวปูน

สำหรับบ้านที่ใช้บัวไฟเบอร์ซีเมนต์ ควรติดตั้งบัวให้ต่ำกว่าบริเวณวงกบล่างประมาณ 1 – 2 เซ็นติเมตร เพื่อป้องกันน้ำไหลย้อนเข้าบริเวณรอยต่อวงกบล่าง แต่ถ้าเป็นบ้านที่มีผนังหนากว่าวงกบประตูและวงกบหน้าต่าง แนะนำให้ปาดบัวปูนแบบสโลป เพื่อให้น้ำไหลออกนอกบ้าน 

วัสดุอุดซีล

ขูดลอกซิลิโคนเดิมออกทั้งแนว และจัดการไล่เศษวัสดุเดิมออกให้หมด จากนั้นซีลเก็บงานใหม่ด้วยวัสดุอุดซีลสำหรับใช้ในงานอุดร่องวงกบประตูภายนอกโดยเฉพาะ อาจติดตั้งบัวสำเร็จรูปเหนือประตูหรือหน้าต่าง โดยเฉพาะด้านบน เพื่อให้ทำหน้าที่เป็น “คิ้ว” ป้องกันน้ำฝนกัดเซาะผนังจากด้านบน และไหลซึมเข้าร่องบานกรอบหน้าต่างและระหว่างวงกบ 

รูระบายน้ำไวนิล 

จุดนี้ควรเลือกชุดประตูและหน้าต่างบานเลื่อน ชนิดที่มีการเจาะช่องระบายน้ำ หากเป็นงานไวนิล หรืองานอลูมิเนียมที่สั่งตัดตามหน้างาน ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีช่องระบายน้ำหรือไม่ เผื่อกรณีที่ช่างอาจลืมทำการเจาะช่องระบายน้ำให้ด้วย และควรหมั่นตรวจสอบตามรางประตู หน้าต่าง อย่าให้มีสิ่งสกปรก หรือมีวัสดุตกค้าง เช่น ใบไม้ เศษฝุ่นผง ฯลฯ ที่อาจขวางทางน้ำไหล ทำให้เกิดการอุดตัน แม้จะเป็นจุดเล็ก ๆ แต่ก็อาจก่อให้เกิดความเสียหายจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ในอนาคต 

อย่างไรก็ตาม ทริคที่ได้นำมาฝากนี้ เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาน้ำรั่วซึมเบื้องต้นด้วยตนเองแบบง่าย ๆ เท่านั้น หากพบปัญหาน้ำรั่วซึม ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ไขปัญหาและป้องกันได้อย่างถูกต้อง หรือใช้เรียกใช้บริการช่างมืออาชีพดีที่สุดค่ะ