3 เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ SEO Ranking ฟรี มีอะไรบ้าง 

ธุรกิจกับการตลาดย่อมคู่กัน เพราะการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ยิ่งปัจจุบัน การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization ในทำการตลาดเป็นสิ่งจำเป็น หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์จึงเลือกใช้บริการเอเจนซี่รับทำ SEO และเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ย่อมต้องการวัดผลด้วยการเช็ค SEO อันดับเว็บไซต์ของตนเป็นอย่างไร  

การเช็คอันดับเว็บไซต์ หรือ SEO Ranking คือ การวัดผลหรือเช็คว่าตอนนี้ในคำคีย์เวิร์ดของธุรกิจคุณอยู่ที่อันดับเท่าไรในหน้าการแสดงผลการค้นหา (SERP) ช่วยให้เราสามารถเห็นถึงข้อบกพร่องในการทำ SEO บนเว็บไซต์เพื่อไต่อันดับบน Google ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น 

การเช็คอันดับเว็บไซต์เป็นการนำผลลัพธ์ของการทำ SEO เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาการทำ Search Engine บน Google ให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต  แต่อย่างไรก็ตาม อันดับ ranking หน้ากูเกิลส่วนใหญ่ไม่ใช่อันลำดับที่แท้จริง เพราะต้องใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยในการเช็คอันดับเว็บไซต์ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้มีทั้งแบบที่ต้องเสียเงินซื้อจึงจะใช้งานฟีเจอร์อื่นได้มากขึ้น และมีเครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ฟรี ที่ใช้งานได้ทันทีเช่นกัน บทความนี้จะมาแนะนำเครื่องมือเช็ค SE Ranking ฟรี ฟังก์ชั่นไม่เยอะสามารถหาได้ไม่ยาก มีอะไรบ้าง ตามมาเลยค่ะ 

เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ฟรีที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง 

1. Incognito Mode บน Google Chrome 

Incognito Mode คือ การเข้าใช้งานเว็บไซต์ด้วยโหมดไม่ระบุตัวตน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโหมดการใช้งานที่ซ่อนอยู่ใน Google Chrome โดยมีหน้าตาและการใช้งานเหมือนกันทุกอย่าง ต่างกันแค่เพียง Incognito เป็นสีดำ การเช็ค SEO Ranking ด้วย Incognito Mode บน Google Chrome เมื่อทำการเช็ค Keyword SEO อะไรก็ตาม ทางระบบ Google จะไม่มีการเก็บประวัติการท่องเว็บไซต์ คุกกี้ หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่เคยค้นหาใน google อีกทั้ง ผลอันดับที่เห็นผ่าน Incognito เป็นอันดับที่แท้จริงของเว็บไซต์บนหน้าการแสดงผลการค้นหา ถือว่าเป็นวิธีที่รวดเร็ว ง่าย และฟรี 

วิธีใช้งาน Incognito Mode 

  1. เข้า Google Chrome แล้วกด Ctrl+Shift+N หรือเข้าไปกดที่ Setting (อยู่บนขวาของหน้า Chrome) เข้าที่ New Incognito Windows ก็ได้เช่นกัน 
  2. เมื่อเข้าหน้า Incognito Mode แล้ว จากนั้นใส่ Keyword ที่ต้องการให้เว็บไซต์ติดอันดับ เพื่อเช็ค seo ranking ว่าอยู่อันดับที่เท่าไร 

2. ติดตั้ง Google Search Console 

เช็คอันดับเว็บไซต์ผ่าน Google Search Console คือ เครื่องมือวิเคราะห์อันดับเว็บไซต์อย่างละเอียด วิเคราะห์สถิติ หรือ Error ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์ได้อย่างครบถ้วนและแม่นยำ เหมาะกับผู้ที่ต้องการนำผลลัพธ์ของการทำ SEO มาหาจุดบอดและพัฒนาต่อไป สามารถใช้ได้ฟรี! แต่ต้องทำการติดตั้ง Google Search Console กับเว็บไซต์ของเราเสียก่อน จึงจะใช้งานได้ 

วิธีใช้งาน Google Search Console 

  1. เลือก Search Result เพื่อเช็คอันดับของเว็บไซต์ โดยหลังจากที่ติดตั้ง Google Search Console เข้ากับเว็บไซต์ของเราแล้วประมาณ 2 เดือนขึ้นไป (เว้นช่วงระยะเวลาเพื่อให้ระบบศึกษาข้อมูลของเว็บไซต์) ให้กดที่ Search Result 
  2. เลือกกด Page เพื่อระบุและกรอก URL ของเว็บไซต์ที่ต้องการเช็คอันดับลงไป 
  3. กด Average Position จากนั้นจะปรากฏผลลัพธ์ของการค้นหาที่ด้านล่าง 

3. Serprobot.com 

เช็คอันดับผ่านเว็บ serprobot คือ เครื่องมือการเช็คอันดับเว็บไซต์ โดยใช้คีย์เวิร์ดที่มีการใช้ค้นหา เพื่อเช็คว่าเว็บไซต์ของเราอยู่อันดับที่เท่าไร หรืออาจเลือก คีย์เวิร์ดค้นหามากที่สุดก็เช็คได้เช่นกัน จะให้ผลลัพธ์อันดับเว็บไซต์ รวมถึง เว็บเพจหน้าไหน หรือคอนเทนต์อะไร ที่ติดอันดับตามที่แจ้ง หากไม่แสดงผลอะไรขึ้นมาเลย แสดงว่าเว็บไซต์ของเราไม่ติด 100 อันดับแรกของ Search Engine Optimization บน google 

Serprobot ใช้ง่ายและสะดวก แต่อาจจะไม่ได้ข้อมูลในเชิงละเอียดมากเท่า Google Search Console แต่ก็จะละเอียดกว่า Incognito Mode 

วิธีการใช้งาน Serprobot 

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์ www.serprobot.com 
  2. เลือกกดที่ Free SERP Check (ปุ่มสีฟ้า) 
  3. กรอกประเทศ  > Thailand 
  4. ใส่ชื่อ Domain เว็บไซต์ของเรา 
  5. ใส่ keyword ที่ต้องการเช็คอันดับลงไป (สามารถใส่ได้มากสุด 5 คีย์เวิร์ด) 
  6. กด Check SERP Now 
  7. ระบบจะขึ้นตำแหน่งของทุกเพจในเว็บไซต์ที่ติดอันดับ keyword ที่ได้ระบุลงไป หากอันไหนขึ้น top ten แสดงว่าคอนเทนต์หรือเว็บเพจนั้นติดหน้า 1 – 2 ของ google  

เป็นอย่างไรบ้างกับ 3 เครื่องมือเช็ค SEO Ranking ฟรี ที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือที่มีฟังก์ชั่นครบครัน สามารถใช้ฟีเจอร์ได้มากขึ้นเป็นลำดับ แต่เป็นระบบเครื่องมือที่ต้องเสียเงินซื้อ ซึ่งหากมีโอกาสเราอาจได้นำมาฝากในบทความต่อไปค่ะ 

You May Also Like
Read More

พารู้จักสุราท้องถิ่น อีสานบ้านเฮา 

จากกระแส สุราก้าวหน้า ที่มีนโยบายมุ่งเน้นเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร และช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรให้มีรายได้ จนเกิดปรากฏการณ์สุราพื้นเมืองของไทยขายดีจนหมดเกลี้ยงไปหลายโรงงานและผลิตใหม่กันไม่ทัน เพราะมีข้อจำกัดในการผลิต วันนี้เราจะมาพารู้จักสุราท้องถิ่นแดนอีสาน แบรนด์ขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัดมีอะไรกันบ้าง  สาคู (Saku) จ.นครราชสีมา  สุราชุมชนจากเขาใหญ่ สาคู (Saku) ที่มีการทดลองทำมาแล้วถึง 3 ปี แต่ได้รับอนุญาตเมื่อเดือนกันยายน…
Read More
Read More

อยากเปิดร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า ควรรู้อะไรบ้าง 

สำหรับผู้ที่กำลังคิดอยากจะเปิดธุรกิจขายอุปกรณ์ไฟฟ้า แต่ยังไมม่รู้ว่าต้องเริ่มอย่างไร เรามีข้อมูลพื้นฐานที่ร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าต้องรู้ คลิกเลย
Read More
Read More

เก็บขนมปังอย่างไรให้ได้นาน หอมนุ่มอร่อย ไม่ให้ขนมปังขึ้นราง่าย

ขนมปัง อาหารยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน เพราะขนมปังทานคู่กับอะไรก็อร่อย ทานเป็นอาหารเช้าคู่กับไข่ดาวหรือออมเล็ต หรือขนมว่างยามบ่าย ขนมปังปิ้งทาเนย ก็สะดวก ทานง่าย และอิ่มได้แบบง่าย ๆ ทำให้หลาย ๆ บ้านมักมีขนมปังติดบ้านไว้ นึกอะไรไม่ออกหรือชั่วโมงเร่งรีบ ก็หยิบขนมปังมาทานได้เลย แต่ปัญหาของขนมปังที่ทุกคนต้องเคยเจอ…
Read More
Read More

พารู้จัก หมึกบลูริง พิษร้ายกว่างู เผลอกินถึงตาย 

เตือนภัย! สำหรับสาวกปลาหมึก หรือผู้ที่ชื่นชอบการกินปลาหมึก โดยเฉพาะปลาหมึกย่าง ควรสังเกตลักษณะปลาหมึกให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อหรือก่อนจะกินเข้าไป หากพบว่าปลาหมึกมีลักษณะเป็นลายวงกลม สีน้ำเงิน และเรืองแสงได้ ให้หลีกเลี่ยงด่วน เพราะอาจเป็น ปลาหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกอันตรายมาก มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า! หากกินเข้าไปอาจมีอาการแพ้พิษรุนแรงจนเสียชีวิตได้  หมึกบลูริง (Blue-ringed…
Read More
Read More

งูทะเลมีพิษไหม 

“งู” สัตว์ที่ใครได้ยินชื่อก็มักจะกลัวหรือขออยู่ห่าง ๆ ไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นงูพิษหรืองูไม่มีพิษก็ตาม เพราะคนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ในการแยกความแตกต่างระหว่างงูพิษกับงูไม่มีพิษ ฉะนั้น การไม่เจอะเจอ ไม่เฉียดใกล้เลยจะดีกว่า โดยเฉพาะ “งูทะเล”  งูทะเลมีมากมายหลายชนิด ทั้งงูคออ่อนท้องขาว งูแสมรัง งูผ้าขี้ริ้ว งูกะรังหัวโต งูสมิงทะเล งูสมิงทะเลปากเหลือง…
Read More
Read More

ตั๋วเดินทางในลอนดอนมีแบบไหนบ้าง เลือกให้เหมาะกับการเดินทาง ช่วยเซฟ Pocket Money  

การเดินทางส่วนใหญ่ในเมืองกรุงลอนดอน เน้นระบบขนส่งมวลชนสาธารณะมากกว่ารถยนต์ส่วนตัว โดยมีรถไฟใต้ดิน The Tube และ รถไฟ DLR ที่ใช้ในการเดินทางเป็นหลัก มีให้เลือก 11 สาย และมีจุดจอดกว่า 200 สถานี ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศอังกฤษเกือบทุกแห่ง ทั้งหอนาฬิกา Big…
Read More