ทำไมห้องเก็บของให้เช่า จึงช่วยตอบโจทย์คนที่มีพื้นที่จำกัด

Storage room in factory

วิถีชีวิตของคนเมืองกรุงในยุคนี้ ส่วนใหญ่เลือกการอาศัยเช่าที่พัก หรือคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อหลีกหนีปัญหารถติด แต่ถึงแม้ว่าราคาคอนโดจะมีราคาสูง แต่กลับมีพื้นที่ใช้สอยภายในห้องน้อยมาก เพราะขนาดเฉลี่ยของพื้นที่ให้เช่าในกรุงเทพมีจำกัด แทบจะไม่ถึง 30 ตารางเมตร ในขณะที่สัดส่วนการใช้งานจริง ไหนจะห้องนอน ห้องน้ำ หรือพื้นที่ครัว ก็แทบจะไม่พออยู่แล้ว จึงเกิดปัญหาของเต็มบ้านแต่ไม่มีที่เก็บ ทั้งเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ของที่เก็บจนลืมแต่ก็ไม่อยากทิ้ง รวมไปถึงธุรกิจขายออนไลน์ที่ต้องมีการสต็อกสินค้า จัดงาน event ออกบูธบ่อย ๆ ย่อมมีความต้องการพื้นที่เก็บของมากขึ้น แต่การย้ายหรือเปลี่ยนห้องที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม ย่อมหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในแต่ละเดือนด้วย เช่นกัน เพราะราคาในการเพิ่มแต่ละตรม.ของคอนโดในกรุงเทพ มักจะอยู่ในหลักหมื่นหรือหลักแสน และนั่นอาจไม่ได้ช่วยตอบโจทย์ได้เท่าที่ควร แต่กลายเป็นเพิ่มภาระมากขึ้นเสียด้วยซ้ำไป 

เมื่อความต้องการพื้นที่เก็บของส่วนตัวเพิ่มมากขึ้น จึงเกิดธุรกิจห้องเก็บของให้เช่าเปิดให้บริการ หรือที่เรียกว่า Self Storage และถึงแม้ว่ารูปแบบธุรกิจนี้จะมีมาสักระยะหนึ่งแล้วในเมืองไทย แต่หลายคนก็ยังไม่เคยได้ยิน ไม่รู้จัก หรือไม่เคยใช้บริการเลยสักครั้ง 

ห้องเก็บของหรือพื้นที่ให้เช่าในกรุงเทพมักจะมีให้เลือกตามลักษณะใช้งาน 2 รูปแบบ ได้แก่ 

  • Personal Storage คือ ห้องเก็บของสำหรับลูกค้าส่วนบุคคล ที่ต้องการเก็บข้าวของที่ใช้ไม่บ่อย ไม่ค่อยได้ใช้ ต้องการเก็บของรักของหวง ของที่ระลึก ของสะสม หรือสิ่งของที่เป็นตัวแทนความทรงจำ และข้าวของเครื่องใช้อื่น ๆ ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ เช่น กระเป๋าเดินทาง รองเท้า อุปกรณ์กีฬา ถุงกอล์ฟ หนังสือรุ่น เครื่องดนตรี อุปกรณ์เครื่องมือช่าง อัลบั้มเทปหายาก เป็นต้น  
  • Business Storage คือ ห้องเก็บของส่วนตัวที่รองรับกลุ่ม SME และ Startup ที่ปัจจุบันใช้บริการ Co – Working Space ในการทำงาน จึงต้องการพื้นที่เก็บของที่มีความปลอดภัยสูง สำหรับเช่าเก็บสินค้าให้เหมาะสมในแต่ละประเภท 

ทำไมคนหันมาใช้บริการเช่าห้องเก็บของมากขึ้น

แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นพื้นที่เก็บของให้เช่า แต่ก็มีลักษณะเป็นห้องส่วนตัว เข้าออกได้ 24 ชั่วโมง ที่ตั้งอยู่ในอาคารระบบปิดมิดชิด ภายใต้การดูแลความปลอดภัยด้วยพนักงาน และกล้องวงจรปิดทั่วอาคาร จำกัดการเข้าออกบริเวณพื้นที่เฉพาะผู้ที่มีคีย์การ์ดหรือมีรหัส pin code เท่านั้น มีเครื่องปรับอากาศ และเครื่องปรับอุณหภูมิ ช่วยรักษาสภาพสิ่งของให้อยู่ได้นานขึ้น ป้องกันการเสื่อมสภาพได้เป็นอย่างดี ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องข้าวของเสียหายจากความร้อน ความชื้น และเชื้อรา แถมยังมีขนาดห้องให้เลือกตามขนาดและปริมาณสิ่งของที่เก็บภายใน ไม่ว่าจะเป็นห้องเก็บของขนาดเล็ก สำหรับการเก็บของกระจุกกระจิก ของเก่าเก็บที่ทิ้งไม่ลง ไปจนถึงการเก็บของขนาดใหญ่ อย่าง เฟอร์นิเจอร์ เครื่องมือสำนักงาน โต๊ะ เตียง โซฟา หรือ มอเตอร์ไซค์ และสามารถเปลี่ยนขนาดห้องได้ตลอด โดยไม่มีจำกัดครั้ง หากจำนวนของลดลงหรือเพิ่มขึ้น ทำให้สามารถควบคุมรายจ่ายได้ตามการใช้งานจริง และส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ใจกลางเมือง ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า เพิ่มความคล่องตัวในการเดินทาง ที่ต่อให้ไม่มีรถส่วนตัว หรือเป็นผู้หญิงเดินทางไปคนเดียว ก็สะดวกสบายและไม่มีอะไรที่ต้องเป็นกังวล 

รู้ไหมว่า สถานที่เก็บสินค้าก็มีผลต่อการขอ อย. กับสินค้าควบคุมบางประเภทด้วยนะ 

​โดยปกติแล้ว การผลิตหรือนำเข้าอาหาร สินค้าเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ควบคุมบางชนิด เพื่อจำหน่าย จะต้องมีการขออนุญาต อย. 2 ขั้นตอน ได้แก่ 

1. ขออนุญาตผลิตภัณฑ์ 

​ผลิตภัณฑ์ควบคุมบางประเภท เช่น อาหาร เครื่องสำอาง นอกจากจะต้องมีใบอนุญาตการผลิต หรือใบอนุญาตนำเข้าแล้ว จะต้องทำการขออนุญาต “เลข อย.” หรือ “เลขสารบบอาหาร” จึงจะนำออกจำหน่ายสู่ท้องตลาดได้ ซึ่งผู้ประกอบการที่ต้องการขอใบอนุญาตนำเข้า สามารถใช้สถานที่นำเข้า และสถานที่เก็บอาหาร เป็นคนละที่กันได้ โดยสามารถใช้ Self Storage ที่เช่าเป็นพื้นที่เก็บสินค้า แจ้งเป็นสถานที่เก็บ และใช้บ้าน ที่อยู่อาศัย หรือออฟฟิศของตัวเองเป็นสถานที่นำเข้าได้ โดยในส่วนที่ อย.จะตรวจสอบอย่างละเอียด คือ สถานที่เก็บสินค้า ซึ่งห้องเก็บของบางแห่งมีการรองรับ และเตรียมเอกสารแบบ อ.6 เฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับสถานที่เก็บสินค้า ให้ลูกค้าได้นำไปใช้ประกอบในการยื่นขอใบอนุญาตนำเข้าอาหาร และ ยื่นขอใบอนุญาตผลิตภัณฑ์กับ อย. ในขั้นตอนต่อไป (จะต้องสอบถามรายละเอียดของ storage ที่เช่าด้วยว่ามีรองรับส่วนนี้หรือไม่) 

2. การขออนุญาตสถานที่  

การขออนุญาตสถานที่ แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ ดังนี้ 

  • ขอสถานที่ผลิตอาหาร (กรณีไม่เข้าข่ายโรงงาน) 
  • ขอใบอนุญาตผลิตอาหาร (กรณีไม่เข้าข่ายโรงงาน)
  • ขอใบอนุญาตนำเข้า (กรณีเป็นผู้นำเข้า)

ในปัจจุบัน ธุรกิจ Self Storage ให้เช่า มีให้บริการเพิ่มมากขึ้นหลายแห่ง ทำให้มีการแข่งขันสูงขึ้น แต่ละแบรนด์จึงต้องสร้างแรงดึงดูดใจลูกค้าด้วยการเพิ่มฟูลเซอร์วิสต่าง ๆ เช่น การให้บริการ Box Storage ที่รับฝากกล่องเก็บของส่วนตัว สำหรับผู้ที่มีของชิ้นเล็ก ๆ หรือมีของฝากเก็บในพื้นที่ไม่มาก และบริการไปรับของถึงที่บ้านหรือคอนโด อีกทั้งยังจองผ่านออนไลน์ได้ด้วย เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่ไม่สะดวกในการเดินทาง ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้พิการ และมักจะมีโปรโมชั่นพิเศษบ่อย ทำให้การเช่าพื้นที่เก็บของราคาถูกกว่าการเพิ่มขนาดห้องคอนโดเสียอีก แถมยังมีการรับประกันให้ลูกค้า ในกรณีที่สินค้าเสียหายหรือสูญหายตามเงื่อนไขของแต่ละแห่ง นอกจากนี้ สามารถกำหนดระยะการเช่าได้ ตั้งแต่รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน หรือจะเช่า Storage space รายปีไปยาว ๆ เลย ก็ทำได้เช่นกัน ยกเลิกการเช่าก็ง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ไม่มีข้อผูกมัดแบบการเช่าอาคารทั่วไป จึงเหมาะมาก ๆ กับคนที่ต้องเดินทางไปทำงานต่างจังหวัดชั่วคราว หรือไปดูงานต่างประเทศในระยะสั้น ๆ เพราะสามารถเก็บข้าวของทุกอย่างได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องห่วงเรื่องการสูญหาย และสามารถอัพเดทกับพนักงานได้ตลอดเวลาทำการ 

อย่างไรก็ตาม วิถีการดำรงชีวิตของคนในยุคที่ จำนวนประชากรมากกว่าพื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่ดินแพงยิ่งกว่าทอง ในขณะที่ความต้องการห้องเก็บของเพิ่มมากขึ้น จึงกล่าวได้ว่า ธุรกิจ Self Storage ช่วยเรียกคืนพื้นที่ใช้สอย และเพิ่ม Space ให้คนยุคใหม่ได้ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นกว่าเดิม การเลือกเช่าพื้นที่เก็บของจึงเป็นตัวช่วยในการตอบโจทย์ให้กับคนที่มีพื้นที่จำกัดอย่างแท้จริง 

You May Also Like
Read More

พารู้จักสุราท้องถิ่น อีสานบ้านเฮา 

จากกระแส สุราก้าวหน้า ที่มีนโยบายมุ่งเน้นเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร และช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรให้มีรายได้ จนเกิดปรากฏการณ์สุราพื้นเมืองของไทยขายดีจนหมดเกลี้ยงไปหลายโรงงานและผลิตใหม่กันไม่ทัน เพราะมีข้อจำกัดในการผลิต วันนี้เราจะมาพารู้จักสุราท้องถิ่นแดนอีสาน แบรนด์ขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัดมีอะไรกันบ้าง  สาคู (Saku) จ.นครราชสีมา  สุราชุมชนจากเขาใหญ่ สาคู (Saku) ที่มีการทดลองทำมาแล้วถึง 3 ปี แต่ได้รับอนุญาตเมื่อเดือนกันยายน…
Read More
Read More

3 เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ SEO Ranking ฟรี มีอะไรบ้าง 

ธุรกิจกับการตลาดย่อมคู่กัน เพราะการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ยิ่งปัจจุบัน การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization ในทำการตลาดเป็นสิ่งจำเป็น หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์จึงเลือกใช้บริการเอเจนซี่รับทำ SEO และเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ย่อมต้องการวัดผลด้วยการเช็ค SEO อันดับเว็บไซต์ของตนเป็นอย่างไร   การเช็คอันดับเว็บไซต์…
Read More
Read More

แจก 3 เมนูทำง่าย ๆ ช่วยลดการทิ้งวัตถุดิบให้กลายเป็นขยะอาหาร

แจก 3 เมนูอาหารล้างตู้เย็น ที่สามารถดัดแปลงวัตถุดิบเหลือ ๆ ให้เป็นอาหารสุขภาพ ทำง่าย ไม่ต้องทิ้ง และยังได้ช่วยรักษ์โลกอีกด้วยค่ะ  
Read More
Read More

อยากเปิดร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า ควรรู้อะไรบ้าง 

สำหรับผู้ที่กำลังคิดอยากจะเปิดธุรกิจขายอุปกรณ์ไฟฟ้า แต่ยังไมม่รู้ว่าต้องเริ่มอย่างไร เรามีข้อมูลพื้นฐานที่ร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าต้องรู้ คลิกเลย
Read More
Read More

ทำไมเราควรกำจัดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ เพื่อลดขยะไปสู่หลุมฝังกลบ

ในไทยมีขยะมากถึง 25 ล้านต้น/ปี และ 28% ถูกนำไปกำจัดด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง และปลายทางของขยะเหล่านั้นจะไปกองรวมกันอยู่ที่หลุมฝังกลบ ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย
Read More
Read More

เก็บขนมปังอย่างไรให้ได้นาน หอมนุ่มอร่อย ไม่ให้ขนมปังขึ้นราง่าย

ขนมปัง อาหารยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน เพราะขนมปังทานคู่กับอะไรก็อร่อย ทานเป็นอาหารเช้าคู่กับไข่ดาวหรือออมเล็ต หรือขนมว่างยามบ่าย ขนมปังปิ้งทาเนย ก็สะดวก ทานง่าย และอิ่มได้แบบง่าย ๆ ทำให้หลาย ๆ บ้านมักมีขนมปังติดบ้านไว้ นึกอะไรไม่ออกหรือชั่วโมงเร่งรีบ ก็หยิบขนมปังมาทานได้เลย แต่ปัญหาของขนมปังที่ทุกคนต้องเคยเจอ…
Read More