อยากเปิดร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า ควรรู้อะไรบ้าง 

สำหรับผู้ที่กำลังคิดอยากจะเปิดธุรกิจขายอุปกรณ์ไฟฟ้า แต่ยังไมม่รู้ว่าต้องเริ่มอย่างไร เรามีข้อมูลพื้นฐานที่ร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าต้องรู้ คลิกเลย

สำหรับใครที่ไม่รู้จะเปิดธุรกิจอะไรดี หรือผู้ที่กำลังวางแผนธุรกิจร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า ต้องการทำแฟรนไชส์อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือเปิดร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าเล็ก ๆ  ถือว่าเป็นธุรกิจที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะปัจจุบันความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากช่วยความอำนวยความสะดวกสบาย และตอบโจทย์การดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี

แต่สำหรับผู้ที่ต้องการเปิดกิจการ ควรต้องเรียนรู้และศึกษาก่อนว่า ต้องบริหารอย่างไรไม่ให้ทุนจม เปิดร้านอย่างไรให้ขายได้กำไรดี ควรติดต่อแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใดให้ได้สินค้ามีคุณภาพมาจำหน่ายในร้าน สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนเปิดกิจการไฟฟ้า 

ทำเลที่ตั้งร้าน 

ทำเลร้านเป็นที่ดีจะช่วยให้มีโอกาสขายสินค้าได้ โดยควรเลือกดูทำเลที่ตั้งร้านในละแวกที่มีรถผ่าน หรืออยู่ในแหล่งชุมชน ในหมู่บ้าน ใกล้สถานที่ก่อสร้าง ซึ่งจะช่วยเพิ่มเปอร์เซ็นต์ในการค้าขายได้มากขึ้น 

ทุนหรืองบประมาณ 

สำหรับการทำธุรกิจหรือเปิดกิจการ เงินทุน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะทุกสิ่งล้วนแต่ต้องมีทุนในการใช้เป็นงบประมาณทั้งสิ้น ทั้งในเรื่องของการสร้างร้าน หรือการเช่าพื้นที่ร้าน การซื้ออุปกรณ์ตกแต่งร้าน และสินค้าสำหรับจำหน่ายในร้าน ซึ่งจะต้องมีการวางแผนในส่วนนี้ให้ดี เพราะไม่สามารถคำนวณงบขั้นต่ำได้ โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าราคาที่อาจมีขึ้น – มีลงได้เสมอ 

ข้อมูลสินค้า

เมื่อคิดจะทำธุรกิจเครื่องไฟฟ้า ต้องรู้จักอุปกรณ์ไฟฟ้าและสินค้าที่จำหน่ายในร้าน เพื่อจะได้อธิบายและชี้แจงการใช้งานให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ควรรู้จัก มีอะไรบ้าง 

  1. สายไฟ คือ อุปกรณ์ที่เป็นเส้นทางของกระแสไฟฟ้าที่ส่งมาจากโรงงานผลิตไฟฟ้าสู่อาคารบ้านเรือนและใช้สายไฟเดินทั่วบริเวณอาคารหรือภายในบ้าน เพื่อเป็นเส้นทางสำหรับกระแสไฟฟ้าไหลเวียนไปยังจุดที่ต้องการใช้งาน  
  2. หม้อแปลงไฟฟ้า คือ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่สำคัญมาก สำหรับแปลงกระแสไฟฟ้าแรงดันสูงที่ได้รับมา ให้เป็นแรงดันไฟฟ้าระดับต่ำที่สามารถใช้งานภายในอาคารได้อย่างปลอดภัย โดยแรงดันในแต่ละประเทศจะมีการใช้แรงดันไฟฟ้าไม่เท่ากัน รวมถึงแรงดันไฟฟ้าที่ใช้สำหรับครัวเรือน กับโรงงานอุตสาหกรรมก็ต่างกัน เช่น ไฟฟ้า 1 เฟส ใช้แรงดันไฟฟ้า 220V ในขณะที่ไฟฟ้า 3 เฟส จะใช้แรงดันไฟฟ้าสูงกว่า 
  3. เมนสวิตซ์ คือ อุปกรณ์ควบคุมการจ่ายไฟไปยังจุดต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างปลอดภัย สามารถทำการตัดไฟได้ เมื่ออาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการใช้ไฟฟ้า ถือได้ว่าเมนสวิตซ์เป็นเป็นศูนย์กลางของระบบไฟฟ้าภายในครัวเรือนและอาคารทั่วไปได้เลยทีเดียว 
  4. ฟิวส์ คือ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำหน้าที่ตัดกระแสไฟ เมื่อมีกระแสไฟฟ้าเกิน ไฟฟ้าไหลมากกว่าขนาดของฟิวส์ที่สามารถรับได้ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานไฟฟ้า และป้องกันอันตรายไฟฟ้าลัดวงจร ไฟช็อต ไฟดูด 
  5. เต้ารับ เต้าเสียบ คือ อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าในบ้านกับเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยตรง เมื่อเสียบเต้าเสียบกับเต้ารับ จะทำให้ระบบไฟฟ้าเดินครบวงจร ก่อให้เกิดพลังงานไฟฟ้า ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงาน 
  6. สวิตซ์ คือ อุปกรณ์ที่เป็นทั้งตัวจ่ายไฟและตัดไฟในตัวเอง มักใช้ในการเปิด – ปิด อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น หลอดไฟ เตารีด กาน้ำร้อน เป็นต้น 
  7. มิเตอร์ไฟฟ้า คือ อุปกรณ์ตรวจวัดการใช้ไฟฟ้าที่มีกันแทบทุกบ้าน เพราะใช้สำหรับวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หรือภายในอาคารนั้น ๆ เพื่อตรวจสอบค่าไฟฟ้าที่ใช้งานในแต่ละเดือน 
  8. กล่องพักสายไฟ คือ ระบบย่อยของระบบไฟฟ้าภายในอาคาร มักใช้งานในอาคารที่จำเป็นต้องแบ่งวงจรไฟฟ้าหลาย ๆ วงจร ช่วยให้แยกระบบไฟฟ้าออกได้เป็นหลายจุด 
  9. สายดิน เป็นอุปกรณ์สำหรับเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้า ทำหน้าที่ระบายกระแสไฟฟ้าส่วนเกินภายในบ้านและอาคาร ที่อาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ไฟดูด ไฟช็อต โดยมักจะติดตั้งสายดินกับเมนสวิตซ์และหลักดิน
  10. ท่อร้อยสายไฟ และอุปกรณ์ยึด ล็อค อุปกรณ์เหล่านี้แม้ว่าจะไม่ใช่อุปกรณ์ไฟฟ้าโดยตรง แต่จะทำหน้าที่ช่วยให้การเดินสายไฟมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ด้วยการช่วยยึดและล็อคสายไฟที่เดินเส้นภายในอาคารทุกจุด เป็นการป้องกันและยืดอายุการใช้งานสายไฟได้นานยิ่งขึ้น 

การเลือกแหล่งขายส่งที่น่าเชื่อถือ

การเลือกสินค้านำมาขายในร้าน ควรมองหาตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีความน่าเชื่อถือ มีมาตรฐานสากลการันตีคุณภาพของสินค้า มีสินค้าครบวงจร ไม่ต้องไปหาซื้อสินค้าหลายร้านให้ยุ่งยาก และเป็นแหล่งจำหน่ายที่มีประวัติดี ซื่อตรง เป็นที่รู้จักของลูกค้าอย่างกว้างขวาง และมีเจ้าหน้าที่มืออาชีพ ที่มีความชำนาญและรอบรู้ด้านการไฟฟ้าโดยตรงคอยให้คำปรึกษา และสามารถแนะนำอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับกิจการของลูกค้า โดยไม่ยัดเยียดขาย หรือคิดแต่จะเอากำไรเท่านั้น แต่มีความจริงใจ ให้ความรู้ และแนะนำอย่างตรงไปตรงมา 

การศึกษาข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ ถือเป็นหัวใจสำคัญของทุกธุรกิจ แม้จะต้องการเปิดร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าเล็ก ๆ แต่ก็ใช่ว่าจะง่ายเลยทีเดียว เพราะจะต้องมีความรู้ในเรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าอยู่บ้าง และต้องคอยศึกษาในเรื่องของสินค้าที่จำเป็นต้องใช้งานร่วมกัน รวมไปถึงการติดตามข่าวสารของเทคโนโลยี เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่อาจมีเทรนด์ หรือมีการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาใช้ร่วมกัน เพื่อจะได้เพิ่มโอกาสและยอดขายได้มากขึ้น การมีร้านจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ และสามารถให้คำแนะนำเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับร้านได้นั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรเลือกไว้เพื่อเป็นแม่แรงคอยส่งสินค้าให้กับร้าน เพราะนอกจากจะได้อุปกรณ์ไฟฟ้าคุณภาพดี มีมาตรฐานไว้ขายให้กับลูกค้าภายในร้าน SQD Groups ขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้า ยังเป็นเสมือนพันธมิตรทางธุรกิจการค้า ที่จะช่วยให้กิจการสามารถเติบโตและก้าวได้อย่างมั่นคงอีกด้วย

You May Also Like
Read More

3 เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ SEO Ranking ฟรี มีอะไรบ้าง 

ธุรกิจกับการตลาดย่อมคู่กัน เพราะการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ยิ่งปัจจุบัน การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization ในทำการตลาดเป็นสิ่งจำเป็น หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์จึงเลือกใช้บริการเอเจนซี่รับทำ SEO และเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ย่อมต้องการวัดผลด้วยการเช็ค SEO อันดับเว็บไซต์ของตนเป็นอย่างไร   การเช็คอันดับเว็บไซต์…
Read More
Read More

เห็ดโคนกับเห็ดปลวกเหมือนกันไหม 

เห็ดโคน (Termite mushroom) คือ เห็ดป่าชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในวงศ์ Termitophilae สามารถเติบโตได้ดีในสภาพธรรมชาติ ที่มีความชื้นและอุณหภูมิพอเหมาะ เห็ดโคนลักษณะเหมือนเห็ดทั่วไป แต่จะมีดอกใหญ่ โคนอวบหนา มีกลิ่นเฉพาะตัว มีความเกี่ยวข้องกับปลวกในเชิงของการอาศัยซึ่งกันและกัน ทำให้มีความสัมพันธุ์แน่นแฟ้น ชนิดที่มีจอมปลวกที่ไหน มักจะมีเห็ดโคนที่นั่น ทำให้มีบางคนเรียกเห็ดโคน ว่า…
Read More
Read More

ทำไมห้องเก็บของให้เช่า จึงช่วยตอบโจทย์คนที่มีพื้นที่จำกัด

วิถีชีวิตของคนเมืองกรุงในยุคนี้ ส่วนใหญ่เลือกการอาศัยเช่าที่พัก หรือคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อหลีกหนีปัญหารถติด แต่ถึงแม้ว่าราคาคอนโดจะมีราคาสูง แต่กลับมีพื้นที่ใช้สอยภายในห้องน้อยมาก เพราะขนาดเฉลี่ยของพื้นที่ให้เช่าในกรุงเทพมีจำกัด แทบจะไม่ถึง 30 ตารางเมตร ในขณะที่สัดส่วนการใช้งานจริง ไหนจะห้องนอน ห้องน้ำ หรือพื้นที่ครัว ก็แทบจะไม่พออยู่แล้ว จึงเกิดปัญหาของเต็มบ้านแต่ไม่มีที่เก็บ ทั้งเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ต่าง…
Read More
Read More

หน้าฝนมาเยือน เที่ยวไหนดีนะเรา 

ฝนมาเยือน บรรยากาศชวนนอน เพราะนอกจากอากาศจะเย็นสบาย จะออกไปข้างนอกก็เปียกเฉอะแฉะ ไปเที่ยวไหนก็คงไม่สนุก … โนว์ ๆๆ ไม่จริงค่ะ เมืองไทยเราอุดมสมบูรณ์สุด ๆ แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติมีมาก และเที่ยวได้ไม่จำกัดฤดูกาลเลยนะ ถ้าใครอยากเที่ยวแต่นึกไม่ออกหน้าฝนเที่ยวไหนดี เรามี 5 สถานที่เที่ยวหน้าฝนใกล้กรุงมาฝาก รับรองว่าถ้าได้ลองไปสัมผัสบรรยากาศ…
Read More