Stonefish “ปลาหิน” ราชาพิษแห่งมหาสมุทร

ปลาหิน ภาษาอังกฤษ มีชื่อว่า Stonefish คือ ปลามีพิษตระกูลเดียวกับปลาสิงโต ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1801 หลายคนรู้จักในนามราชาพิษแห่งมหาสมุทร เนื่องจากมันเป็นสัตว์น้ำมีพิษที่สามารถฆ่ามนุษย์ได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที สามารถพบปลาหินได้ในเขตอินโดแปซิฟิก และในบริเวณน้ำกร่อย เช่น ปากแม่น้ำ หรือตามชายหาดเมื่อน้ำลด สามารถอยู่นอกน้ำได้ถึง 24 ชั่วโมง พ่นน้ำได้ มีอัตราความเร็วในการว่ายน้ำต่ำมากเมื่อเทียบกับปลาชนิดอื่น ๆ ชอบอยู่นิ่ง ๆ เสมือนกับก้อนหิน รอดักเหยื่อ และหากินตามพื้นทะเล 

ปลาหินมีลักษณะอย่างไร 

ลักษณะปลาหินมีรูปร่างคล้ายกับก้อนหินตามชื่อที่ถูกเรียก มีลำตัวป้อม ๆ เกือบกลม มีหัวขนาดใหญ่ ส่วนหัวมีหนามจำนวนมาก ลำตัวสากและมีหนามเล็ก ๆ มีลายและสีคล้ำ ๆ คล้ายก้อนหิน หนังหนา มีปุ่มตะป่ำ ครีบอกกว้าง ครีบหลังยาว ก้านครีบแข็งคล้ายหนาม 

พิษของปลาหินอยู่บริเวณใด

มีพิษร้ายแรงที่บริเวณครีบ ซึ่งต่อมพิษอยู่ใต้ชั้นผิวโดยรอบส่วนกลาง ส่วนปลายก้านหนามมีเนื้อเยื่อห่อหุ้มไว้ โดยพิษจะถูกปล่อยออกมาเมื่อเยื่อหุ้มหนามฉีกขาด 

พิษของปลาหินอันตรายยังไง 

อันตรายจากพิษของปลาหิน ทำให้ปลาหิน คือ อีกชนิดของปลาที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก ซึ่งหากเผลอไปสัมผัสถูกก้านครีบแข็งหรือหนามบริเวณหัวปลาหิน หรือถูกหนามปลาหินตำ จะทำให้ได้รับพิษรุนแรง มีอาการเจ็บปวด และบวมในบริเวณที่สัมผัสพิษทันที อาจเจ็บปวดอย่างต่อนเนื่องหลายชั่วโมง หากมีอาการแพ้พิษรุนแรง จะทำให้มีอาการคอแห้ง ซึม ปวดเมื่อยตามข้อต่าง ๆ ไม่ได้สติ เพ้อ และอาจเสียชีวิตได้ในที่สุด 

สามารถพบปลาหินได้ที่ไหน และอาหารของปลาหินคืออะไร 

เราสามารถพบปลาหินได้ในน้ำตื้นอบอุ่น รอบ ๆ พื้นที่หินในมหาสมุทร หรือรอบแนวปะการัง เพื่อรอซุ่มโจมตีเหยื่อ เช่น ปลาขนาดเล็ก กุ้ง และ crustaceans โดยปลาหินจะใช้ปากดูดเมื่อเหยื่อผ่านเข้ามา

ปลาหินกินได้ไหม 

สามารถนำปลาหินมาทานได้ หากทำให้ถูกวิธี โดยพิษของปลาหินสามารถทำลายได้ด้วยความร้อน และมักจะถูกนำไปเป็นเมนูอาหารหลายประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น สามารถพบเมนูอาหารที่ปรุงด้วยปลาหินในร้านอาหารหลายแห่งด้วยกัน

You May Also Like
Read More

พารู้จักสุราท้องถิ่น อีสานบ้านเฮา 

จากกระแส สุราก้าวหน้า ที่มีนโยบายมุ่งเน้นเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร และช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรให้มีรายได้ จนเกิดปรากฏการณ์สุราพื้นเมืองของไทยขายดีจนหมดเกลี้ยงไปหลายโรงงานและผลิตใหม่กันไม่ทัน เพราะมีข้อจำกัดในการผลิต วันนี้เราจะมาพารู้จักสุราท้องถิ่นแดนอีสาน แบรนด์ขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัดมีอะไรกันบ้าง  สาคู (Saku) จ.นครราชสีมา  สุราชุมชนจากเขาใหญ่ สาคู (Saku) ที่มีการทดลองทำมาแล้วถึง 3 ปี แต่ได้รับอนุญาตเมื่อเดือนกันยายน…
Read More
Read More

3 เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ SEO Ranking ฟรี มีอะไรบ้าง 

ธุรกิจกับการตลาดย่อมคู่กัน เพราะการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ยิ่งปัจจุบัน การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization ในทำการตลาดเป็นสิ่งจำเป็น หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์จึงเลือกใช้บริการเอเจนซี่รับทำ SEO และเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ย่อมต้องการวัดผลด้วยการเช็ค SEO อันดับเว็บไซต์ของตนเป็นอย่างไร   การเช็คอันดับเว็บไซต์…
Read More
Read More

แจก 3 เมนูทำง่าย ๆ ช่วยลดการทิ้งวัตถุดิบให้กลายเป็นขยะอาหาร

แจก 3 เมนูอาหารล้างตู้เย็น ที่สามารถดัดแปลงวัตถุดิบเหลือ ๆ ให้เป็นอาหารสุขภาพ ทำง่าย ไม่ต้องทิ้ง และยังได้ช่วยรักษ์โลกอีกด้วยค่ะ  
Read More
Read More

ทำไมเราควรกำจัดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ เพื่อลดขยะไปสู่หลุมฝังกลบ

ในไทยมีขยะมากถึง 25 ล้านต้น/ปี และ 28% ถูกนำไปกำจัดด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง และปลายทางของขยะเหล่านั้นจะไปกองรวมกันอยู่ที่หลุมฝังกลบ ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย
Read More
Read More

เก็บขนมปังอย่างไรให้ได้นาน หอมนุ่มอร่อย ไม่ให้ขนมปังขึ้นราง่าย

ขนมปัง อาหารยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน เพราะขนมปังทานคู่กับอะไรก็อร่อย ทานเป็นอาหารเช้าคู่กับไข่ดาวหรือออมเล็ต หรือขนมว่างยามบ่าย ขนมปังปิ้งทาเนย ก็สะดวก ทานง่าย และอิ่มได้แบบง่าย ๆ ทำให้หลาย ๆ บ้านมักมีขนมปังติดบ้านไว้ นึกอะไรไม่ออกหรือชั่วโมงเร่งรีบ ก็หยิบขนมปังมาทานได้เลย แต่ปัญหาของขนมปังที่ทุกคนต้องเคยเจอ…
Read More
Read More

พารู้จัก หมึกบลูริง พิษร้ายกว่างู เผลอกินถึงตาย 

เตือนภัย! สำหรับสาวกปลาหมึก หรือผู้ที่ชื่นชอบการกินปลาหมึก โดยเฉพาะปลาหมึกย่าง ควรสังเกตลักษณะปลาหมึกให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อหรือก่อนจะกินเข้าไป หากพบว่าปลาหมึกมีลักษณะเป็นลายวงกลม สีน้ำเงิน และเรืองแสงได้ ให้หลีกเลี่ยงด่วน เพราะอาจเป็น ปลาหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกอันตรายมาก มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า! หากกินเข้าไปอาจมีอาการแพ้พิษรุนแรงจนเสียชีวิตได้  หมึกบลูริง (Blue-ringed…
Read More