เก็บขนมปังอย่างไรให้ได้นาน หอมนุ่มอร่อย ไม่ให้ขนมปังขึ้นราง่าย

Mold on bread isolated on white background

ขนมปัง อาหารยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน เพราะขนมปังทานคู่กับอะไรก็อร่อย ทานเป็นอาหารเช้าคู่กับไข่ดาวหรือออมเล็ต หรือขนมว่างยามบ่าย ขนมปังปิ้งทาเนย ก็สะดวก ทานง่าย และอิ่มได้แบบง่าย ๆ ทำให้หลาย ๆ บ้านมักมีขนมปังติดบ้านไว้ นึกอะไรไม่ออกหรือชั่วโมงเร่งรีบ ก็หยิบขนมปังมาทานได้เลย แต่ปัญหาของขนมปังที่ทุกคนต้องเคยเจอ ซื้อมาแล้วขนมปังขึ้นรา หรือทานไม่ทันแล้วขนมปังหมดอายุเสียก่อน ทำให้ต้องทิ้งกลายเป็นขยะอาหารไปอย่างน่าเสียดาย หรือถ้ามีราจุดเล็ก ๆ ที่สังเกตได้ยากแล้วเผลอกินเข้าไป เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพโดยไม่รู้ตัว แล้วเก็บขนมปังอย่างไรให้ได้นาน  แอดมินมีเคล็ดลับมาบอก ตามมาเลย 

ทำไมขนมปังเป็นรา

ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า ทำไมขนมปังจึงมักขึ้นราได้ง่าย ราในขนมปังมาจากไหน? เนื่องจากขนมปังมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก ๆ โดยน้ำตาลเป็นอาหารชั้นดีเลิศของเชื้อรา อีกทั้งขนมปังมีความชื้นสูง ทำให้ขนมปังกลายเป็นแหล่งที่อยู่และเพาะพันธุ์ของเชื้อราได้เป็นอย่างดี จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมขนมปังเป็นราได้ง่าย 

วิธีการเก็บขนมปังให้ได้นาน 

1. เก็บขนมปังในที่แห้งและเย็น 

วิธีการเก็บขนมปังไม่ให้ขึ้นราเร็วเกินไป โดยการเก็บไว้ในที่แห้งและเย็น คือ การนำขนมปังใส่กล่องพลาสติก จากนั้นนำไปวางไว้ในที่ไม่มีความชื้นรบกวน เช่น โต๊ะอาหาร เคาเตอร์บาร์ วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่ไม่มีเวลาจัดการ หรือต้องการความสะดวกและรวดเร็วที่สุด แต่ควรหลีกเลี่ยงการนำใส่ตู้เย็นในช่องธรรมดา เพราะเพราะช่องธรรมดาในตู้เย็นมีความชื้นสูง ทำให้ขนมปังขึ้นราได้ง่าย 

2. เก็บขนมปับในช่องแช่แข็ง

เป็นอีกวิธีการเก็บขนมปังที่ง่าย คือ การนำขนมปังไปเก็บช่องแช่แข็งในตู้เย็น โดยวิธีเก็บ นำขนมปังห่อด้วยกระดาษไขมัน หรือกระดาษฟรอยด์ให้มิดชิด แล้วนำใส่ถุงซิบล็อค จากนั้นรูดเอาอากาศออกให้หมด ก่อนจะนำไปเข้าช่องแข็งในตู้เย็น โดยวิธีนี้จะช่วยให้เก็บขนมปังได้นานเป็นเดือน หรืออาจนานหลายเดือนเลยทีเดียว แต่ย้ำว่าจะต้องเก็บขนมปังไว้ในช่องแช่แข็งเท่านั้นนะ ถ้าเก็บในช่องธรรมดา เชื้อราขึ้นขนมปังแน่นอน

3. เก็บขนมปังกับวิสกี้สไตล์ญี่ปุ่น 

การเก็บขนมปังให้ได้นานแบบคนญี่ปุ่น คือ นำขนมปังใส่กล่องเก็บอากาศ แล้วเทวิสกี้ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงในภาชนะเล็ก ๆ เช่น แก้ว หรือถ้วยน้ำจิ้ม จากนั้นนำไปใส่ในกล่องขนมปัง โดยวิธีนี้จะนำกล่องขนมปังใส่ตู้เย็นหรือไม่ใส่ตู้เย็นก็ได้ สามารถเก็บขนมปังอาจได้นานกว่า 2 เดือน เนื่องจากแอลกอฮอล์ในวิสกี้จะระเหยออกมา และฆ่าเชื้อราที่จะขึ้นบนขนมปัง แถมช่วยป้องกันการเกิดใหม่ของเชื้อราบนขนมปังอีกด้วย 

4. เก็บขนมปังด้วยกระดาษอเนกประสงค์ 

วิธีการเก็บขนมปังด้วยกระดาษอเนกประสงค์ คือ นำขนมปังมาห่อด้วยกระดาษทิชชู่ food grade หรือที่เป็นกระดาษซับน้ำมัน ที่เรามักจะใช้กันในครัวกันอยู่แล้ว โดยก่อนจะนำมาห่อ ให้หั่นขนมปังเป็นที่ชิ้นที่จะกินในแต่ละมื้อ จากนั้นนำใส่ถุงซิปล็อค แล้วรูดให้อากาศออกให้หมด วิธีนี้ไม่ต้องนำเข้าตู้เย็น แต่สามารถเก็บขนมปังได้นานเกือบเดือนเลยทีเดียว

อุ่นขนมปังอย่างไรให้อร่อยเหมือนขนมปังอบใหม่ 

เตาอบ / เครื่องปิ้งขนมปัง : หลังจากที่นำขนมปังแช่แข็ง ทำให้ขนมปังเนื้อแข็งหยาบ จึงต้องมีการอุ่นขนมปังเสียก่อน โดยเมื่อนำขนมปังออกมาจากช่องแช่แข็ง ให้ตั้งในอุณหภูมิห้องประมาณ 30 นาที เพื่อให้เนื้อขนมปังมีการคลายตัว จากนั้นจึงนำขนมปังไปอุ่นในเตาอบ หรือ ใช้กับเครื่องปิ้งขนมปัง 

ไมโครเวฟ : พรมน้ำลงบนขนมปังเล็กน้อย นำขนมปังเข้าไมโครเวฟ และเทน้ำใส่แก้ววางไว้ข้างจานขนมปัง จากนั้นเวฟขนมปัง โดยใช้เวลาประมาณ 1 – 2 นาที เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมปังนุ่ม อร่อย เหมือนขนมปังอบใหม่

ทำอย่างไรให้ขนมปังหอม นุ่ม เหมือนขนมปังใหม่ 

นำขนมปังที่ไม่หอม หรือไร้ความนุ่มแล้ว ใส่ในถุงเดียวกับขนมปังที่เพิ่งซื้อมาใหม่ หรือขนมปังที่เพิ่งเปิดใหม่ และยังมีความหอมนุ่มอยู่ จากนั้นปิดปากถุงให้สนิท ตั้งทิ้งไว้ข้ามคืน เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมปังที่หอมนุ่มเหมือนใหม่แล้ว 

ข้อควรระวังในการเก็บขนมปัง 

  • ไม่ควรให้ขนมปังโดนลม หรือเปิดปากถุงขนมปังทิ้งไว้
  • ไม่ควรนำขนมปังตากแดด หรือวางไว้บริเวณที่มีแดดจัดส่องถึง
  • ไม่ควรวางขนมปังใกล้สารเคมีต่าง ๆ (เพราะขนมปังดูดซับกลิ่นได้ดี)
  • ไม่ควรนำขนมปังแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดา 

หากทำได้ตามนี้ ก็จะสามารถเก็บขนมปังได้นานขึ้น ป้องกันไม่ให้ราขึ้นขนมปังเร็วก่อนหมดอายุ ช่วยถนอมขนมปังให้ได้กินนาน ๆ ไม่ต้องทิ้งให้กลายเป็น food waste สร้างมลพิษ ทำลายสิ่งแวดล้อมอีกต่อไปแล้วค่ะ 

You May Also Like
Read More

พารู้จักสุราท้องถิ่น อีสานบ้านเฮา 

จากกระแส สุราก้าวหน้า ที่มีนโยบายมุ่งเน้นเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร และช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรให้มีรายได้ จนเกิดปรากฏการณ์สุราพื้นเมืองของไทยขายดีจนหมดเกลี้ยงไปหลายโรงงานและผลิตใหม่กันไม่ทัน เพราะมีข้อจำกัดในการผลิต วันนี้เราจะมาพารู้จักสุราท้องถิ่นแดนอีสาน แบรนด์ขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัดมีอะไรกันบ้าง  สาคู (Saku) จ.นครราชสีมา  สุราชุมชนจากเขาใหญ่ สาคู (Saku) ที่มีการทดลองทำมาแล้วถึง 3 ปี แต่ได้รับอนุญาตเมื่อเดือนกันยายน…
Read More
Read More

3 เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ SEO Ranking ฟรี มีอะไรบ้าง 

ธุรกิจกับการตลาดย่อมคู่กัน เพราะการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ยิ่งปัจจุบัน การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization ในทำการตลาดเป็นสิ่งจำเป็น หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์จึงเลือกใช้บริการเอเจนซี่รับทำ SEO และเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ย่อมต้องการวัดผลด้วยการเช็ค SEO อันดับเว็บไซต์ของตนเป็นอย่างไร   การเช็คอันดับเว็บไซต์…
Read More
Read More

แจก 3 เมนูทำง่าย ๆ ช่วยลดการทิ้งวัตถุดิบให้กลายเป็นขยะอาหาร

แจก 3 เมนูอาหารล้างตู้เย็น ที่สามารถดัดแปลงวัตถุดิบเหลือ ๆ ให้เป็นอาหารสุขภาพ ทำง่าย ไม่ต้องทิ้ง และยังได้ช่วยรักษ์โลกอีกด้วยค่ะ  
Read More
Read More

ทำไมเราควรกำจัดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ เพื่อลดขยะไปสู่หลุมฝังกลบ

ในไทยมีขยะมากถึง 25 ล้านต้น/ปี และ 28% ถูกนำไปกำจัดด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง และปลายทางของขยะเหล่านั้นจะไปกองรวมกันอยู่ที่หลุมฝังกลบ ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย
Read More
Read More

งูทะเลมีพิษไหม 

“งู” สัตว์ที่ใครได้ยินชื่อก็มักจะกลัวหรือขออยู่ห่าง ๆ ไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นงูพิษหรืองูไม่มีพิษก็ตาม เพราะคนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ในการแยกความแตกต่างระหว่างงูพิษกับงูไม่มีพิษ ฉะนั้น การไม่เจอะเจอ ไม่เฉียดใกล้เลยจะดีกว่า โดยเฉพาะ “งูทะเล”  งูทะเลมีมากมายหลายชนิด ทั้งงูคออ่อนท้องขาว งูแสมรัง งูผ้าขี้ริ้ว งูกะรังหัวโต งูสมิงทะเล งูสมิงทะเลปากเหลือง…
Read More
Read More

ตั๋วเดินทางในลอนดอนมีแบบไหนบ้าง เลือกให้เหมาะกับการเดินทาง ช่วยเซฟ Pocket Money  

การเดินทางส่วนใหญ่ในเมืองกรุงลอนดอน เน้นระบบขนส่งมวลชนสาธารณะมากกว่ารถยนต์ส่วนตัว โดยมีรถไฟใต้ดิน The Tube และ รถไฟ DLR ที่ใช้ในการเดินทางเป็นหลัก มีให้เลือก 11 สาย และมีจุดจอดกว่า 200 สถานี ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศอังกฤษเกือบทุกแห่ง ทั้งหอนาฬิกา Big…
Read More