เห็ดโคนกับเห็ดปลวกเหมือนกันไหม 

oyster mushroom on white background

เห็ดโคน (Termite mushroom) คือ เห็ดป่าชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในวงศ์ Termitophilae สามารถเติบโตได้ดีในสภาพธรรมชาติ ที่มีความชื้นและอุณหภูมิพอเหมาะ เห็ดโคนลักษณะเหมือนเห็ดทั่วไป แต่จะมีดอกใหญ่ โคนอวบหนา มีกลิ่นเฉพาะตัว มีความเกี่ยวข้องกับปลวกในเชิงของการอาศัยซึ่งกันและกัน ทำให้มีความสัมพันธุ์แน่นแฟ้น ชนิดที่มีจอมปลวกที่ไหน มักจะมีเห็ดโคนที่นั่น ทำให้มีบางคนเรียกเห็ดโคน ว่า เห็ดปลวก 

ภาพจาก facebook.com/udonthaniupdate/

ทำไมมีเห็ดโคนที่ไหน พบจอมปลวกที่นั่น 

อันเนื่องมาจากการอาศัยประโยชน์ต่อกันระหว่างเห็ดโคนและจอมปลวก โดยเห็ดโคนจะมีการเจริญเติบโตมาจากจอมปลวกในส่วนของรังเลี้ยงตัวอ่อน (comb) 

เมื่อเห็ดโคนเจริญเติบโตขึ้น ดอกเห็ดจะมีการปล่อยสปอร์แก่และลอยไปตกยังบริเวณต่าง ๆ หากลอยไปตกยังบริเวณที่มีอินทรียวัตถุในช่วงเวลาอุณหภูมิที่เหมาะสม จะมีกลิ่นที่ดึงดูดปลวก และเมื่อปลวกไปกัดกินอินทรีย์วัตถุเหล่านั้น จะมีการคาบกลับไปยังรังเพื่อไว้เป็นเสบียงเลี้ยงตัวอ่อนต่อไป ในขณะที่ปลวกสร้างรังเลี้ยงตัวอ่อน จะมีราจากมูลปลวกที่ผ่านการย่อยสลายอินทรีย์วัตถุกับเชื้อสปอร์เห็ดโคน เส้นใยของราจะรวมกันเป็นก้อนราขาวเล็ก ๆ เรียกว่า nodules อยู่ในรังกลายเป็นอาหารเลี้ยงตัวอ่อนและปลวกทั้งหมด และเมื่อผ่านไประยะหนึ่ง ปลวกจะกิน nodules น้อยลง ทำให้ส่วนที่เหลือเจริญเติบโตขึ้น และงอกทะลุผ่านผิวดินกลายเป็นเห็ดโคนต่อไป 

ภาพจาก facebook.com/udonthaniupdate/

การเจริญเติบโตของเห็ดปลวกมี 3 ระยะด้วยกัน 

ระยะที่ 1 

ระยะแรกของเห็ดโคนเริ่มต้นในรังเลี้ยงตัวอ่อนของปลวก (comb) โดยจะมีกลุ่มเส้นใยลักษณะกลมขนาดเล็ก กระจายทั่วไป โดยเส้นใยสีขาวคือกลุ่มเส้นใยเห็ดโคน และจะรวมตัวกันเจริญไปเป็นตุ่มเล็ก ๆ หรือที่เรียกว่า nodules เป็นอาหารไว้เลี้ยงตัวอ่อนที่มีจำนวนมากภายใน comb ตัวอ่อนปลวกนอกจากจะกินใยราขาวเป็นอาหาร ยังช่วยกันดูแลและควบคุมการขยายตัวของเส้นใย เป็นการช่วยเร่งเส้นใยให้เจริญเติบโตเร็วยิ่งขึ้น 

ระยะที่ 2 

ระยะที่ 2 เป็นช่วงที่ปลวกกินเส้ยใย nodules น้อยลง เพราะตัวอ่อนของปลวกเริ่มเติบโตมากขึ้น มีการย้ายไปทำรังใหม่ จึงทำให้เส้นใยเห็ดสามารถรวมตัวกันและเติบโตขึ้น จนสามารถงอกทะลุผ่านผิวดินขึ้นไปได้ ซึ่งมักจะเป็นในช่วงฤดูฝน บางครั้งจะพบว่ามีเชื้อรา xylaria sp. มีการพัฒนาเช่นกัน แต่จะเกิดในเฉพาะรังปลวกเท่านั้น เนื่องจากหมวกดอกเห็ดของราชนิดนี้ไม่แข็งพอ ต่างจากหมวกเห็ดโคนที่มีความแข็งแรงกว่า 

ระยะที่ 3 

ระยะที่ 3 นี้จะไม่มีตัวปลวก และไม่มีเชื้อเห็ดโคน รังตัวอ่อนจะมีสีเขียวปนดำ มีเส้นใยเชื้อรา xylaria sp. กระจายอยู่ทั่วรังปลวก และอาจโผล่พ้นจากรังปลวกได้ โดยมีเส้นใยสีขาวในตอนแรก จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นสีดำในเวลาต่อมา 

โดยทั่วไปเรามักจะพบเห็ดโคนในบริเวณที่มีรังปลวก หรือจอมปลวกขนาดใหญ่ เพราะหากพบเห็ดโคนที่ไหนแล้วลองขุดดินลงไปมักจะพบรังปลวกเสมอ ซึ่งการแพร่กระจายของเห็ดโคนนี้อยู่ในเขตร้อนและเขตอบอุ่นเสมอ เช่น เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา และอาจพบได้ในประเทศจีน ญีปุ่น หรือ ไต้หวัน ได้เช่นกัน โดยในประเทศไทยมีสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมของเชื้อเห็ดโคน แต่เนื่องจากเป็นเห็ดที่หาพบได้ยาก เพราะเติบโตได้ดีในแหล่งธรรมชาติ ระบบนิเวศป่าดิบแล้ง และป่าดิบชื้น ทำให้เห็ดโคนราคาค่อนข้างสูง อาจสามารถพบเห็ดโคนได้ในพื้นที่เกษตรกรรม เช่น สวนผลไม้ แต่ก็มีระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวที่จำกัด โดยเห็ดโคนจะเริ่มออกดอกในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ไปจนถึง เดือนตุลาคม หรืออาจลากยาวไปถึงเดือนพฤศจิกายน หากฤดูฝนในปีนั้นใช้เวลานานกว่าปกติ 

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเห็ดโคน 

เราจะพบเห็ดโคนกระจายทั่วบริเวณใกล้กับจอมปลวก หรือขึ้นบนจอมปลวก หรือบริเวณรังปลวกใต้ดิน โดยเฉพาะพื้นที่มีเศษใบไม้ เศษไม้ทับถมจำนวนมาก และเป็นดินร่วนปนทราย หรือดินเหนียวปนดินร่วน และมีความชื้นปกคลุมอยู่เสมอ โดยบริเวณรังปลวกที่มีเห็ดโคนขึ้นอยู่มักจะมีความชื้นสูงมาก และมีสภาพความเป็นกรด-ด่าง หรือค่า pH อยู่ที่ประมาณ 5.0-5.6 และความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 70-80% 

You May Also Like
Read More

พารู้จักสุราท้องถิ่น อีสานบ้านเฮา 

จากกระแส สุราก้าวหน้า ที่มีนโยบายมุ่งเน้นเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร และช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรให้มีรายได้ จนเกิดปรากฏการณ์สุราพื้นเมืองของไทยขายดีจนหมดเกลี้ยงไปหลายโรงงานและผลิตใหม่กันไม่ทัน เพราะมีข้อจำกัดในการผลิต วันนี้เราจะมาพารู้จักสุราท้องถิ่นแดนอีสาน แบรนด์ขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัดมีอะไรกันบ้าง  สาคู (Saku) จ.นครราชสีมา  สุราชุมชนจากเขาใหญ่ สาคู (Saku) ที่มีการทดลองทำมาแล้วถึง 3 ปี แต่ได้รับอนุญาตเมื่อเดือนกันยายน…
Read More
Read More

3 เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ SEO Ranking ฟรี มีอะไรบ้าง 

ธุรกิจกับการตลาดย่อมคู่กัน เพราะการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ยิ่งปัจจุบัน การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization ในทำการตลาดเป็นสิ่งจำเป็น หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์จึงเลือกใช้บริการเอเจนซี่รับทำ SEO และเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ย่อมต้องการวัดผลด้วยการเช็ค SEO อันดับเว็บไซต์ของตนเป็นอย่างไร   การเช็คอันดับเว็บไซต์…
Read More
Read More

แจก 3 เมนูทำง่าย ๆ ช่วยลดการทิ้งวัตถุดิบให้กลายเป็นขยะอาหาร

แจก 3 เมนูอาหารล้างตู้เย็น ที่สามารถดัดแปลงวัตถุดิบเหลือ ๆ ให้เป็นอาหารสุขภาพ ทำง่าย ไม่ต้องทิ้ง และยังได้ช่วยรักษ์โลกอีกด้วยค่ะ  
Read More
Read More

อยากเปิดร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า ควรรู้อะไรบ้าง 

สำหรับผู้ที่กำลังคิดอยากจะเปิดธุรกิจขายอุปกรณ์ไฟฟ้า แต่ยังไมม่รู้ว่าต้องเริ่มอย่างไร เรามีข้อมูลพื้นฐานที่ร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าต้องรู้ คลิกเลย
Read More
Read More

ทำไมเราควรกำจัดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ เพื่อลดขยะไปสู่หลุมฝังกลบ

ในไทยมีขยะมากถึง 25 ล้านต้น/ปี และ 28% ถูกนำไปกำจัดด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง และปลายทางของขยะเหล่านั้นจะไปกองรวมกันอยู่ที่หลุมฝังกลบ ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย
Read More
Read More

เก็บขนมปังอย่างไรให้ได้นาน หอมนุ่มอร่อย ไม่ให้ขนมปังขึ้นราง่าย

ขนมปัง อาหารยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน เพราะขนมปังทานคู่กับอะไรก็อร่อย ทานเป็นอาหารเช้าคู่กับไข่ดาวหรือออมเล็ต หรือขนมว่างยามบ่าย ขนมปังปิ้งทาเนย ก็สะดวก ทานง่าย และอิ่มได้แบบง่าย ๆ ทำให้หลาย ๆ บ้านมักมีขนมปังติดบ้านไว้ นึกอะไรไม่ออกหรือชั่วโมงเร่งรีบ ก็หยิบขนมปังมาทานได้เลย แต่ปัญหาของขนมปังที่ทุกคนต้องเคยเจอ…
Read More