งูทะเลมีพิษไหม 

Free-swimming Sea Snake

“งู” สัตว์ที่ใครได้ยินชื่อก็มักจะกลัวหรือขออยู่ห่าง ๆ ไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นงูพิษหรืองูไม่มีพิษก็ตาม เพราะคนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ในการแยกความแตกต่างระหว่างงูพิษกับงูไม่มีพิษ ฉะนั้น การไม่เจอะเจอ ไม่เฉียดใกล้เลยจะดีกว่า โดยเฉพาะ “งูทะเล” 

งูทะเลมีมากมายหลายชนิด ทั้งงูคออ่อนท้องขาว งูแสมรัง งูผ้าขี้ริ้ว งูกะรังหัวโต งูสมิงทะเล งูสมิงทะเลปากเหลือง งูสมิงปากดำ และงูทะเลลึกอื่น ๆ อีกหลายชนิดด้วยกัน งูทะเลส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในทะเลตลอดชีวิต ออกลูกเป็นตัว แต่จะมีบางชนิด งูสมิงทะเล และ งูสมิงทะเลปากเหลือง สืบพันธุ์ด้วยการวางไข่ และสามารถเลื้อยขึ้นหาดไปวางไข่บนบก ต่างจากงูทะเลอื่น ๆ สามารถพบได้ในฝั่งทะเลอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน

งูทะเลส่วนใหญ่เป็นงูพิษ และมักจะเป็นงูพิษร้ายแรง ในประเทศไทยงูทะเลที่มีพิษร้ายแรงที่สุด คือ งูสมิงทะเลปากดำ (Laticauda katucaydate) ซึ่งเป็นชนิดที่ใหญ่ที่สุดในสกุลงูทะเล และงูสมิงทะเลปากเหลือง  พิษของงูทะเลร้ายแรงกว่างูเห่า 2 -10 เท่า แค่พิษ 1 หยด สามารถฆ่าผู้ชายตัวโต ๆ ได้ถึง 3 คน พิษของงูทะเลจะมี 2 ชนิด คือ ชนิดที่ออกฤทธิ์กับระบบประสาท (Neurotoxin) และ ชนิดที่ออกฤทธิ์ทำลายกล้ามเนื้อ (Myotoxin) ทำให้ผู้ที่ได้รับพิษงูเป็นอัมพาตและตายในที่สุด

อาการของผู้ที่ได้รับพิษจากงูทะเล 

เนื่องจากงูทะเลมีปากที่เล็ก อ้าปากได้น้อยกว่างูบก ทำให้ส่วนใหญ่ผู้ที่ถูกกัดจะไม่รู้ตัวว่าถูกงูทะเลกัด และบางรายเสียชีวิตจากการถูกงูทะเลกัดโดยไม่รู้ตัว เพราะไม่มีอาการเจ็บปวดที่บาดแผล หรือบางรายอาจเจ็บปวดเพียงเล็กน้อย จนเวลาผ่านไปประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง จึงจะเริ่มมีอาการของพิษงูทะเลแสดงออกให้เห็น 

อาการเมื่อได้รับพิษงูทะเลชนิด Neurotoxin หลังจากที่ถูกกัด พิษจะกระจายไปทั่วกล้ามเนื้อต่าง ๆ จากนั้นจะเริ่มมีอาการกล้ามเนื้อเครียดเกร็งและรู้สึกเจ็บปวด กล้ามเนื้อทั่วร่างกายแข็งเกร็ง รู้สึกอ่อนเพลีย อ่อนแรง เจ็บตามกล้ามเนื้อเมื่อเคลื่อนไหว ลิ้นแข็งและไม่มีความรู้สึก มีอาการแสดงทางระบบประสาท สับสน หงุดหงิด หรืออาจซึมลง หนังตาตก กรามแข็งขยับปากได้ยาก พูดไม่ชัด กล้ามเนื้อกระตุก ม่านตาขยายกว้าง เหงื่อออก หายใจลำบาก หมดสติ และหัวใจหยุดเต้นในที่สุด ซึ่งอาการของผู้ป่วยอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปริมาณพิษที่ได้รับ และการตอบสนองต่อพิษของร่างกายในแต่ละคน และไม่จำเป็นว่าต้องมีทุกอาการเกิดขึ้นทั้งหมด

การปฐมพยาบาลเมื่อถูกงูทะเลกัด

เมื่อพบว่าถูกงูกัด ให้รีบถ่ายรูปงู หรือสังเกตลักษณะงูให้มากที่สุด (ในกรณีที่ไม่สามารถนำซากงูที่กัดไปให้เจ้าหน้าที่ได้) และรีบทำการปฐมพยาบาล ดังนี้ 

  • ทำความสะอาดแผลที่ถูกงูกัดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น แอลกอฮอล์ ทิงเจอร์ไอโอดีน
  • ปิดบาดแผลด้วยวัสดุปิดแผลทางการแพทย์ หรือวัสดุที่สะอาด เพื่อจำกัดความเคลื่อนไหวของส่วนที่โดนกัด และไม่ควรแกะหรือเปิดบาดแผลอีกจนกว่าผู้ป่วยจะถึงมือแพทย์
  • ไม่ควรใช้รากไม้ ใบไม้ หรือสมุนไพรใด ๆ ใส่หรือปิดปากแผล เพราะเสี่ยงต่อแผลติดเชื้อ และอาจทำให้เป็นบาดทะยัก 
  • ห้ามดื่มของมึนเมา เพราะอาจเกิดปฏิกิริยากับพิษงู จนอาจทำให้มีอาการรุนแรงมากยิ่งขึ้น 
  • รีบไปพบแพทย์ หรือส่งตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาล หรือสถานีอนามัยที่ใกล้ที่สุดทันที
You May Also Like
Read More

พารู้จักสุราท้องถิ่น อีสานบ้านเฮา 

จากกระแส สุราก้าวหน้า ที่มีนโยบายมุ่งเน้นเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร และช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรให้มีรายได้ จนเกิดปรากฏการณ์สุราพื้นเมืองของไทยขายดีจนหมดเกลี้ยงไปหลายโรงงานและผลิตใหม่กันไม่ทัน เพราะมีข้อจำกัดในการผลิต วันนี้เราจะมาพารู้จักสุราท้องถิ่นแดนอีสาน แบรนด์ขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัดมีอะไรกันบ้าง  สาคู (Saku) จ.นครราชสีมา  สุราชุมชนจากเขาใหญ่ สาคู (Saku) ที่มีการทดลองทำมาแล้วถึง 3 ปี แต่ได้รับอนุญาตเมื่อเดือนกันยายน…
Read More
Read More

3 เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ SEO Ranking ฟรี มีอะไรบ้าง 

ธุรกิจกับการตลาดย่อมคู่กัน เพราะการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ยิ่งปัจจุบัน การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization ในทำการตลาดเป็นสิ่งจำเป็น หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์จึงเลือกใช้บริการเอเจนซี่รับทำ SEO และเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ย่อมต้องการวัดผลด้วยการเช็ค SEO อันดับเว็บไซต์ของตนเป็นอย่างไร   การเช็คอันดับเว็บไซต์…
Read More
Read More

ทำไมเราควรกำจัดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ เพื่อลดขยะไปสู่หลุมฝังกลบ

ในไทยมีขยะมากถึง 25 ล้านต้น/ปี และ 28% ถูกนำไปกำจัดด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง และปลายทางของขยะเหล่านั้นจะไปกองรวมกันอยู่ที่หลุมฝังกลบ ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย
Read More
Read More

เก็บขนมปังอย่างไรให้ได้นาน หอมนุ่มอร่อย ไม่ให้ขนมปังขึ้นราง่าย

ขนมปัง อาหารยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน เพราะขนมปังทานคู่กับอะไรก็อร่อย ทานเป็นอาหารเช้าคู่กับไข่ดาวหรือออมเล็ต หรือขนมว่างยามบ่าย ขนมปังปิ้งทาเนย ก็สะดวก ทานง่าย และอิ่มได้แบบง่าย ๆ ทำให้หลาย ๆ บ้านมักมีขนมปังติดบ้านไว้ นึกอะไรไม่ออกหรือชั่วโมงเร่งรีบ ก็หยิบขนมปังมาทานได้เลย แต่ปัญหาของขนมปังที่ทุกคนต้องเคยเจอ…
Read More
Read More

พารู้จัก หมึกบลูริง พิษร้ายกว่างู เผลอกินถึงตาย 

เตือนภัย! สำหรับสาวกปลาหมึก หรือผู้ที่ชื่นชอบการกินปลาหมึก โดยเฉพาะปลาหมึกย่าง ควรสังเกตลักษณะปลาหมึกให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อหรือก่อนจะกินเข้าไป หากพบว่าปลาหมึกมีลักษณะเป็นลายวงกลม สีน้ำเงิน และเรืองแสงได้ ให้หลีกเลี่ยงด่วน เพราะอาจเป็น ปลาหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกอันตรายมาก มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า! หากกินเข้าไปอาจมีอาการแพ้พิษรุนแรงจนเสียชีวิตได้  หมึกบลูริง (Blue-ringed…
Read More
Read More

ตั๋วเดินทางในลอนดอนมีแบบไหนบ้าง เลือกให้เหมาะกับการเดินทาง ช่วยเซฟ Pocket Money  

การเดินทางส่วนใหญ่ในเมืองกรุงลอนดอน เน้นระบบขนส่งมวลชนสาธารณะมากกว่ารถยนต์ส่วนตัว โดยมีรถไฟใต้ดิน The Tube และ รถไฟ DLR ที่ใช้ในการเดินทางเป็นหลัก มีให้เลือก 11 สาย และมีจุดจอดกว่า 200 สถานี ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศอังกฤษเกือบทุกแห่ง ทั้งหอนาฬิกา Big…
Read More