จะรู้ได้ไงว่าเป็นไซนัสอักเสบหรือไข้หวัดธรรมดา

รู้ไหมว่าไข้หวัดกับไซนัสอักเสบต่างกันอย่างไร? 

ช่วงฤดูฝนแบบนี้ หลายคนมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ซึ่งอาจเป็นอาการของไข้หวัดธรรมดา แต่บางรายอาจเป็นอาการไซนัสอักเสบ ที่ไม่ใช่เพียงแค่ไข้หวัด! แล้วไข้หวัดกับไซนัสอักเสบต่างกันอย่างไร สังเกตจากอะไรว่าอาการที่เป็นอยู่นั้น ไข้หวัดทั่วไปหรือโดนไซนัสอักเสบจู่โจมเข้าแล้ว 

ไข้หวัด (Common Cold)

ไข้หวัด เกิดจากการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจส่วนบน ได้แก่ จมูก และส่วนลำคอ 

อาการไข้หวัด : เจ็บคอ คัดจมูก ไอ จาม มีน้ำมูกใส มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยเนื้อตัว อาการดีขึ้นและสามารถหายได้เองภายใน 7-10 วัน 

ปัจจัยกระตุ้นให้เป็นไข้หวัด : สภาพอากาศ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ 

การรักษาโรคไข้หวัด 

มีไข้ : กินยาลดไข้ เช่น ยาพาราเซตามอล (Paracetamol) 

มีน้ำมูก : ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ และ กินยาลดน้ำมูก เช่น เซทิไรซีน (Cetirizine) 

มีอาการไอ : กินยาบรรเทาอาการไอ เช่น อะเซทิลซิสเทอีน (Acetylcysteine) 

หรืออาจต้องมีการใช้ยาต้านจุลชีพ Antibiotics ในผู้ป่วยบางราย ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือเภสัชกร

ไซนัสอักเสบ (Sinusitis)

ไซนัสอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อภายในโพรงไซนัส ได้แก่ โหนกแก้ม หน้าผาก หลังโพรงจมูก และ ด้านข้างลูกตา โดยโรคไซนัสอักเสบจะมี 2 ชนิด คือ ไซนัสอักเสบแบบเฉียบพลัน คือ มีอาการน้อยกว่า 12 สัปดาห์ และ ไซนัสอักเสบแบบเรื้อรัง คือ มีอาการมากกว่า 12 สัปดาห์ 

อาการไซนัสอักเสบ : ปวดแน่นบริเวณใบหน้า กดเจ็บบริเวณใบหน้า เช่น หัวตา รอบกระบอกตา หน้าผาก โหนกแก้ม หูอื้อ คัดแน่นจมูก มีน้ำมูกข้นสีเขียวหรือสีเหลือง มีเสมหะข้น เสมหะไหลลงคอ หายใจมีกลิ่นเหม็น การรับรู้กลิ่นหรือรสชาติแย่ลง โดยอาการต่าง ๆ อาจเป็นมากกว่า 10 วันขึ้นไป หรือมีอาการดีขึ้นแล้วกลับแย่ลงอีก 

ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดไซนัสอักเสบ : ไข้หวัด ภูมิแพ้ ริดสีดวงจมูก เนื้องอกในจมูก มีสิ่งแปลกปลอมในจมูก การดำน้ำ การว่ายน้ำ การติดเชื้อในฟัน 

ภาวะแทรกซ้อนจากไซนัสอักเสบ

สำหรับโรคไซนัสอักเสบ หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่ออวัยวะอื่น ๆ ได้ เช่น

  • ตาและระบบการมองเห็น : เจ็บตา ตาบวม เห็นภาพไม่ชัด มองเห็นภาพซ้อน และอาจสูญเสียการมองเห็นหากมีอาการรุนแรง 
  • สมองและระบบประสาท : ปวดศีระ ปวดแน่นบริเวณใบหน้า มีไข้สูง เนื้อเยื่อสมองอักเสบ และอาจลุกลามไปถึงเนื้อสมองจนมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ 

การรักษาโรคไซนัสอักเสบ 

  • ล้างจมูก การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ หรือยาพ่นล้างจมูก เพื่อเป็นการทำความสะอาดภายในโพรงจมูก ช่วยให้น้ำมูกข้นน้อยลง สามารถสั่งน้ำมูกออกมาได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น 
  • ยาปฏิชีวนะ เช่น ยาแก้แพ้ ยาละลายเสมหะ ยาลดบวม จะช่วยให้อาการไซนัสอักเสบดีขึ้น 
  • เจาะล้างไซนัส ซึ่งวิธีนี้จะใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการเป็นมาก รักษาด้วยยาปฏิชีวนะแล้วไม่ดีขึ้น 
  • ผ่าตัด โดยจะใช้ในผู้ป่วยที่ล้างไซนัสแล้วไม่ดีขึ้น หรือในรายที่มีริดสีดวงจมูก หรือ ผู้ป่วยไซนัสที่เริ่มมีอาการแทรกซ้อน 

ดังนั้น หากอาการคัดจมูก น้ำมูกข้นเรื้อรัง มีอาการเพิ่มมากขึ้น และมีอาการมากกว่า 10 วันขึ้นไป ไม่ควรนิ่งเฉย แต่ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจและได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง เพราะอาการไซนัสอักเสบสามารถรักษาให้หายขาดได้ หากได้รับการรักษาที่ถูกต้องและทันเวลาก่อนที่จะลุกลามจนมีอาการแทรกซ้อนหรือรุนแรงแก่ชีวิต 

You May Also Like
Read More

3 เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ SEO Ranking ฟรี มีอะไรบ้าง 

ธุรกิจกับการตลาดย่อมคู่กัน เพราะการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ยิ่งปัจจุบัน การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization ในทำการตลาดเป็นสิ่งจำเป็น หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์จึงเลือกใช้บริการเอเจนซี่รับทำ SEO และเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ย่อมต้องการวัดผลด้วยการเช็ค SEO อันดับเว็บไซต์ของตนเป็นอย่างไร   การเช็คอันดับเว็บไซต์…
Read More
Read More

ทำไมเราควรกำจัดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ เพื่อลดขยะไปสู่หลุมฝังกลบ

ในไทยมีขยะมากถึง 25 ล้านต้น/ปี และ 28% ถูกนำไปกำจัดด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง และปลายทางของขยะเหล่านั้นจะไปกองรวมกันอยู่ที่หลุมฝังกลบ ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย
Read More
Read More

เก็บขนมปังอย่างไรให้ได้นาน หอมนุ่มอร่อย ไม่ให้ขนมปังขึ้นราง่าย

ขนมปัง อาหารยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน เพราะขนมปังทานคู่กับอะไรก็อร่อย ทานเป็นอาหารเช้าคู่กับไข่ดาวหรือออมเล็ต หรือขนมว่างยามบ่าย ขนมปังปิ้งทาเนย ก็สะดวก ทานง่าย และอิ่มได้แบบง่าย ๆ ทำให้หลาย ๆ บ้านมักมีขนมปังติดบ้านไว้ นึกอะไรไม่ออกหรือชั่วโมงเร่งรีบ ก็หยิบขนมปังมาทานได้เลย แต่ปัญหาของขนมปังที่ทุกคนต้องเคยเจอ…
Read More
Read More

พารู้จัก หมึกบลูริง พิษร้ายกว่างู เผลอกินถึงตาย 

เตือนภัย! สำหรับสาวกปลาหมึก หรือผู้ที่ชื่นชอบการกินปลาหมึก โดยเฉพาะปลาหมึกย่าง ควรสังเกตลักษณะปลาหมึกให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อหรือก่อนจะกินเข้าไป หากพบว่าปลาหมึกมีลักษณะเป็นลายวงกลม สีน้ำเงิน และเรืองแสงได้ ให้หลีกเลี่ยงด่วน เพราะอาจเป็น ปลาหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกอันตรายมาก มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า! หากกินเข้าไปอาจมีอาการแพ้พิษรุนแรงจนเสียชีวิตได้  หมึกบลูริง (Blue-ringed…
Read More
Read More

งูทะเลมีพิษไหม 

“งู” สัตว์ที่ใครได้ยินชื่อก็มักจะกลัวหรือขออยู่ห่าง ๆ ไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นงูพิษหรืองูไม่มีพิษก็ตาม เพราะคนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ในการแยกความแตกต่างระหว่างงูพิษกับงูไม่มีพิษ ฉะนั้น การไม่เจอะเจอ ไม่เฉียดใกล้เลยจะดีกว่า โดยเฉพาะ “งูทะเล”  งูทะเลมีมากมายหลายชนิด ทั้งงูคออ่อนท้องขาว งูแสมรัง งูผ้าขี้ริ้ว งูกะรังหัวโต งูสมิงทะเล งูสมิงทะเลปากเหลือง…
Read More
Read More

ตั๋วเดินทางในลอนดอนมีแบบไหนบ้าง เลือกให้เหมาะกับการเดินทาง ช่วยเซฟ Pocket Money  

การเดินทางส่วนใหญ่ในเมืองกรุงลอนดอน เน้นระบบขนส่งมวลชนสาธารณะมากกว่ารถยนต์ส่วนตัว โดยมีรถไฟใต้ดิน The Tube และ รถไฟ DLR ที่ใช้ในการเดินทางเป็นหลัก มีให้เลือก 11 สาย และมีจุดจอดกว่า 200 สถานี ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศอังกฤษเกือบทุกแห่ง ทั้งหอนาฬิกา Big…
Read More