ตั๋วเดินทางในลอนดอนมีแบบไหนบ้าง เลือกให้เหมาะกับการเดินทาง ช่วยเซฟ Pocket Money  

การเดินทางส่วนใหญ่ในเมืองกรุงลอนดอน เน้นระบบขนส่งมวลชนสาธารณะมากกว่ารถยนต์ส่วนตัว โดยมีรถไฟใต้ดิน The Tube และ รถไฟ DLR ที่ใช้ในการเดินทางเป็นหลัก มีให้เลือก 11 สาย และมีจุดจอดกว่า 200 สถานี ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศอังกฤษเกือบทุกแห่ง ทั้งหอนาฬิกา Big Ben พิพิธภัณฑ์ British Museum ชิงช้าสวรรค์ London Eyes ตลอดจนถึงแหล่งช้อปปิ้ง และร้านอาหารแสนอร่อยที่ถูกแนะนำว่าควรไปลองสักครั้งหากได้มาลอนดอน นอกจากนี้ยังมีรถบัสบริการในการเดินทาง ซึ่งเป็นรสโดยสารประจำทาง 2 ชั้น และ แท็กซี่ แต่วันนี้เราจะมาแนะนำการเดินทางด้วยรถโดยสารแบบการซื้อตั๋วเพื่อการเดินทางในเมืองลอนดอน หากต้องการจะซื้อตั๋วรถไฟ The Tube และ รถไฟ DLR สามารถซื้อตั๋วที่เคาน์เตอร์สถานีรถไฟได้เลย แต่สำหรับรถบัสต้องซื้อที่บริเวณป้ายรถบัส หรือจะซื้อกับคนขับรถตอนขึ้นรถก็ได้เช่นกัน แต่จะต้องเตรียมเงินให้พอดี เพราะส่วนใหญ่คนขับจะไม่มีการเตรียมเงินไว้ทอน วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับตั๋วการเดินทางในลอนดอนแต่ละประเภทกันค่ะ 

ตั๋วเที่ยวเดียว (Single Ticket) 

หากต้องการเดินทางไปสถานที่ใดเฉพาะเจาะจง สามารถซื้อตั๋วเที่ยวเดียวได้ แต่ถ้าหากต้องการเดินทางท่องเที่ยวไปเรื่อย ๆ ไม่เหมาะที่จะซื้อตั๋วแบบเที่ยวเดียว เพราะราคาจะค่อนข้างสูงเกินไป โดยราคาตั๋วเที่ยวเดียวมีอัตราเดียวกับตั๋วรถไฟ DLR และ รถไฟ London Overground ที่เป็นโซนในเมือง (โซน 1-2) ราคาตั๋ว 4 ปอนด์ ตลอดสาย แต่ถ้าเป็นตั๋วโซน 1-3 และ โซน 1-6 ราคา 5 ปอนด์ ตลอดสาย 

บัตรเติมเงิน Oyster 

บัตรเติมเงินที่การใช้งานเหมือนกับบัตรรถไฟฟ้าในเมืองไทยบ้านเรา สามารถใช้ในการเดินทางโดย Tube รถราง รถบัส ได้ทั่วเมืองลอนดอน และสามารถนำไปใช้จ่ายซื้อของแทนเงินสดในร้านสะดวกซื้อ แต่บัตรนี้จำกัดสิทธิ์ใช้ได้ในเพียงกรุงลอนดอนเท่านั้น ส่วนราคาของบัตรมีให้เลือกตามต้องการ ตั้งแต่ราคา 10 – 50 ปอนด์ โดยมีค่ามัดจำบัตร 5 ปอนด์ และจะได้คืนเมื่อนำบัตรกลับไปแลกกับเจ้าหน้าที่ แต่จะมีค่าธรรมเนียมบัตร 3 ปอนด์ 

เมื่อใช้บัตร Oyster ชำระค่าโดยสาร จะดได้ส่วนลดค่าโดยสารต่อรอบประมาณ 1 ปอนด์ แต่ถ้าหากใช้บัตร Oyster ชำระค่าโดยสารรถบัส จากราคา 2.30 ปอนด์ จะเหลือเพียง 1.30 ปอนด์ และสามารถเติมเงินได้เรื่อย ๆ เมื่อเงินในบัตรหมด โดยสามารถเติมเงินได้ที่เคาน์เตอร์สถานี Tube หรือที่ ๆ มีสัญลักษณ์ Oyster ทุกแห่ง 

บัตร London Pass 

บัตรเดินทางแบบเหมาจ่ายที่รวมค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังกว่า 50 แห่ง เช่น Westminster Abbey หอคอยลอนดอน โบสถ์เซนต์พอล ประสาทวินด์เซอร์ เป็นต้น โดยบัตรจะครอบคลุมในการใช้เพื่อเป็นค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในกรุงลอนดอนได้มากถึง 50 แห่ง ตลอดประเภทการเดินทางทั้งหมดในอังกฤษ ยกเว้นแท็กซี่เท่านั้นที่ไม่สามารถใช้ได้ ซึ่งบัตรจะมีราคาต่าง ๆ ให้เลือกตั้งแต่ 46 – 99 ปอนด์ (สำหรับเด็กอายุ 5 – 15 ปี ราคาบัตรมีตั้งแต่ 29 -69 ปอนด์) โดยสามารถซื้อบัตร London Pass ได้ที่ Heathrow Express และรับบัตรที่ Britain & London Visitor Centre ซึ่งจะได้รับ Guide Book จากเจ้าหน้าที่ เพื่อใช้ในการประกอบแผนการเดินทาง หรือจะหาซื้อบัตร London Pass จากประเทศไทยก่อนออกเดินทางก็ได้เช่นกัน เมื่อเดินทางไปถึงลอนดอนก็สามารถใช้บัตรท่องเที่ยวได้เลย 

การวางแผนและเลือกซื้อตั๋วเดินทางให้เหมาะกับลักษณะการเดินทางของเรา จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายระหว่างท่องเที่ยวและยังช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับทริปของเรา แถมยังเหลือเงินซื้อของฝากได้มากขึ้นอีกด้วย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ ว่าแล้วก็ไปเซย์ไฮเมืองลอนดอนกันเล๊ยย

บัตร London Travel Card 

บัตร London Travel Card คือ บัตรเดินทางแบบเหมาจ่าย สามารถเดินทางโดยสารรถไฟ Tube , รถไฟ DLR , รถไฟอื่น ๆ และ รถบัสแบบไม่จำกัดจำนวนครั้งในการใช้บริการ โดยตั๋วจะมีจำนวนวันที่จะใช้ในการเดินทาง เช่น ตั๋ว 1 วัน , ตั๋ว 3 วัน , ตั๋ว 5 วัน ,  ตั๋ว 7 วัน เป็นต้น และสามารถใช้บริการวันไหนก็ได้ตลอดทั้งวัน ไม่จำกัดว่าเป็นจะวันธรรมดาหรือวันหยุดราชการ โดยบัตรสามารถใช้ได้ตลอดทั้งวัน มีราคาให้เลือกตั้งแต่ 8 – 15 ปอนด์ 

หากซื้อบัตรราคา 15 ปอนด์ สามารถนั่งรถไฟใต้ดินจาก Heathrow Airport เข้าสู่เมืองได้เลย โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพราะปกติต้องจ่ายอีก 18 ปอนด์ 

ส่วนการเดินทางในวันธรรมดาในเวลาราชการ สามารถซื้อบัตรได้ในราคาตั้งแต่ 6.60 – 8 ปอนด์ ส่วนบัตรการเดินทางสสำหรับ 7 วัน สามารถไปไหนก็ได้ตลอด 7 วัน มีราคาตั้งแต่ 27.60 – 50.40 ปอนด์ ซึ่งราคาแตกต่างกันไป จึงต้องวางแผนก่อนซื้อบัตรให้ดี ๆ ว่าอยากไปโซนไหนมากที่สุด เพื่อจะได้ซื้อประเภทบัตรให้ได้คุ้มค่าต่อการใช้งานที่สุด หากมักจะต้องไปโซน 1 – 2 อยู่บ่อยครั้ง ก็สามารถเลือกซื้อบัตรในราคาถูกที่สุดได้ 

You May Also Like
Read More

พารู้จักสุราท้องถิ่น อีสานบ้านเฮา 

จากกระแส สุราก้าวหน้า ที่มีนโยบายมุ่งเน้นเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร และช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรให้มีรายได้ จนเกิดปรากฏการณ์สุราพื้นเมืองของไทยขายดีจนหมดเกลี้ยงไปหลายโรงงานและผลิตใหม่กันไม่ทัน เพราะมีข้อจำกัดในการผลิต วันนี้เราจะมาพารู้จักสุราท้องถิ่นแดนอีสาน แบรนด์ขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัดมีอะไรกันบ้าง  สาคู (Saku) จ.นครราชสีมา  สุราชุมชนจากเขาใหญ่ สาคู (Saku) ที่มีการทดลองทำมาแล้วถึง 3 ปี แต่ได้รับอนุญาตเมื่อเดือนกันยายน…
Read More
Read More

3 เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ SEO Ranking ฟรี มีอะไรบ้าง 

ธุรกิจกับการตลาดย่อมคู่กัน เพราะการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ยิ่งปัจจุบัน การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization ในทำการตลาดเป็นสิ่งจำเป็น หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์จึงเลือกใช้บริการเอเจนซี่รับทำ SEO และเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ย่อมต้องการวัดผลด้วยการเช็ค SEO อันดับเว็บไซต์ของตนเป็นอย่างไร   การเช็คอันดับเว็บไซต์…
Read More
Read More

เก็บขนมปังอย่างไรให้ได้นาน หอมนุ่มอร่อย ไม่ให้ขนมปังขึ้นราง่าย

ขนมปัง อาหารยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน เพราะขนมปังทานคู่กับอะไรก็อร่อย ทานเป็นอาหารเช้าคู่กับไข่ดาวหรือออมเล็ต หรือขนมว่างยามบ่าย ขนมปังปิ้งทาเนย ก็สะดวก ทานง่าย และอิ่มได้แบบง่าย ๆ ทำให้หลาย ๆ บ้านมักมีขนมปังติดบ้านไว้ นึกอะไรไม่ออกหรือชั่วโมงเร่งรีบ ก็หยิบขนมปังมาทานได้เลย แต่ปัญหาของขนมปังที่ทุกคนต้องเคยเจอ…
Read More
Read More

พารู้จัก หมึกบลูริง พิษร้ายกว่างู เผลอกินถึงตาย 

เตือนภัย! สำหรับสาวกปลาหมึก หรือผู้ที่ชื่นชอบการกินปลาหมึก โดยเฉพาะปลาหมึกย่าง ควรสังเกตลักษณะปลาหมึกให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อหรือก่อนจะกินเข้าไป หากพบว่าปลาหมึกมีลักษณะเป็นลายวงกลม สีน้ำเงิน และเรืองแสงได้ ให้หลีกเลี่ยงด่วน เพราะอาจเป็น ปลาหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกอันตรายมาก มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า! หากกินเข้าไปอาจมีอาการแพ้พิษรุนแรงจนเสียชีวิตได้  หมึกบลูริง (Blue-ringed…
Read More
Read More

งูทะเลมีพิษไหม 

“งู” สัตว์ที่ใครได้ยินชื่อก็มักจะกลัวหรือขออยู่ห่าง ๆ ไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นงูพิษหรืองูไม่มีพิษก็ตาม เพราะคนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ในการแยกความแตกต่างระหว่างงูพิษกับงูไม่มีพิษ ฉะนั้น การไม่เจอะเจอ ไม่เฉียดใกล้เลยจะดีกว่า โดยเฉพาะ “งูทะเล”  งูทะเลมีมากมายหลายชนิด ทั้งงูคออ่อนท้องขาว งูแสมรัง งูผ้าขี้ริ้ว งูกะรังหัวโต งูสมิงทะเล งูสมิงทะเลปากเหลือง…
Read More
Read More

To be Slim ลดน้ำหนักฉบับคนขี้เกียจ

อยากลดน้ำหนัก แต่ติดที่ขี้เกียจ ขี้เกียจออกกำลังกาย ขี้เกียจคอยจดจำแคลอรี่ ยิ่งทำงานเยอะ ไม่ค่อยมีเวลาว่าง พอได้พักก็อยากจะนอน ทำให้ต้องการวิธีลดความอ้วนเร็วที่สุด หรือไม่ก็วิธีลดความอ้วนง่าย ๆ บางคนอาจเลือกไปผ่าตัด ดูดไขมัน ง่ายจริงแต่ต้องมีเงินด้วย แต่เรามีวิธีลดน้ำหนักง่ายและทำได้เร็ว โดยไม่ต้องเสียเงินและเจ็บตัว เหมาะกับคนไม่มีเวลา และขี้เกียจแค่ไหนก็ทำได้ค่ะ  ปรับเปลี่ยนมื้อเช้า …
Read More