จะรู้ได้ไงว่าเป็นไซนัสอักเสบหรือไข้หวัดธรรมดา

รู้ไหมว่าไข้หวัดกับไซนัสอักเสบต่างกันอย่างไร? 

ช่วงฤดูฝนแบบนี้ หลายคนมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ซึ่งอาจเป็นอาการของไข้หวัดธรรมดา แต่บางรายอาจเป็นอาการไซนัสอักเสบ ที่ไม่ใช่เพียงแค่ไข้หวัด! แล้วไข้หวัดกับไซนัสอักเสบต่างกันอย่างไร สังเกตจากอะไรว่าอาการที่เป็นอยู่นั้น ไข้หวัดทั่วไปหรือโดนไซนัสอักเสบจู่โจมเข้าแล้ว 

ไข้หวัด (Common Cold)

ไข้หวัด เกิดจากการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจส่วนบน ได้แก่ จมูก และส่วนลำคอ 

อาการไข้หวัด : เจ็บคอ คัดจมูก ไอ จาม มีน้ำมูกใส มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยเนื้อตัว อาการดีขึ้นและสามารถหายได้เองภายใน 7-10 วัน 

ปัจจัยกระตุ้นให้เป็นไข้หวัด : สภาพอากาศ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ 

การรักษาโรคไข้หวัด 

มีไข้ : กินยาลดไข้ เช่น ยาพาราเซตามอล (Paracetamol) 

มีน้ำมูก : ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ และ กินยาลดน้ำมูก เช่น เซทิไรซีน (Cetirizine) 

มีอาการไอ : กินยาบรรเทาอาการไอ เช่น อะเซทิลซิสเทอีน (Acetylcysteine) 

หรืออาจต้องมีการใช้ยาต้านจุลชีพ Antibiotics ในผู้ป่วยบางราย ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือเภสัชกร

ไซนัสอักเสบ (Sinusitis)

ไซนัสอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อภายในโพรงไซนัส ได้แก่ โหนกแก้ม หน้าผาก หลังโพรงจมูก และ ด้านข้างลูกตา โดยโรคไซนัสอักเสบจะมี 2 ชนิด คือ ไซนัสอักเสบแบบเฉียบพลัน คือ มีอาการน้อยกว่า 12 สัปดาห์ และ ไซนัสอักเสบแบบเรื้อรัง คือ มีอาการมากกว่า 12 สัปดาห์ 

อาการไซนัสอักเสบ : ปวดแน่นบริเวณใบหน้า กดเจ็บบริเวณใบหน้า เช่น หัวตา รอบกระบอกตา หน้าผาก โหนกแก้ม หูอื้อ คัดแน่นจมูก มีน้ำมูกข้นสีเขียวหรือสีเหลือง มีเสมหะข้น เสมหะไหลลงคอ หายใจมีกลิ่นเหม็น การรับรู้กลิ่นหรือรสชาติแย่ลง โดยอาการต่าง ๆ อาจเป็นมากกว่า 10 วันขึ้นไป หรือมีอาการดีขึ้นแล้วกลับแย่ลงอีก 

ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดไซนัสอักเสบ : ไข้หวัด ภูมิแพ้ ริดสีดวงจมูก เนื้องอกในจมูก มีสิ่งแปลกปลอมในจมูก การดำน้ำ การว่ายน้ำ การติดเชื้อในฟัน 

ภาวะแทรกซ้อนจากไซนัสอักเสบ

สำหรับโรคไซนัสอักเสบ หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่ออวัยวะอื่น ๆ ได้ เช่น

  • ตาและระบบการมองเห็น : เจ็บตา ตาบวม เห็นภาพไม่ชัด มองเห็นภาพซ้อน และอาจสูญเสียการมองเห็นหากมีอาการรุนแรง 
  • สมองและระบบประสาท : ปวดศีระ ปวดแน่นบริเวณใบหน้า มีไข้สูง เนื้อเยื่อสมองอักเสบ และอาจลุกลามไปถึงเนื้อสมองจนมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ 

การรักษาโรคไซนัสอักเสบ 

  • ล้างจมูก การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ หรือยาพ่นล้างจมูก เพื่อเป็นการทำความสะอาดภายในโพรงจมูก ช่วยให้น้ำมูกข้นน้อยลง สามารถสั่งน้ำมูกออกมาได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น 
  • ยาปฏิชีวนะ เช่น ยาแก้แพ้ ยาละลายเสมหะ ยาลดบวม จะช่วยให้อาการไซนัสอักเสบดีขึ้น 
  • เจาะล้างไซนัส ซึ่งวิธีนี้จะใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการเป็นมาก รักษาด้วยยาปฏิชีวนะแล้วไม่ดีขึ้น 
  • ผ่าตัด โดยจะใช้ในผู้ป่วยที่ล้างไซนัสแล้วไม่ดีขึ้น หรือในรายที่มีริดสีดวงจมูก หรือ ผู้ป่วยไซนัสที่เริ่มมีอาการแทรกซ้อน 

ดังนั้น หากอาการคัดจมูก น้ำมูกข้นเรื้อรัง มีอาการเพิ่มมากขึ้น และมีอาการมากกว่า 10 วันขึ้นไป ไม่ควรนิ่งเฉย แต่ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจและได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง เพราะอาการไซนัสอักเสบสามารถรักษาให้หายขาดได้ หากได้รับการรักษาที่ถูกต้องและทันเวลาก่อนที่จะลุกลามจนมีอาการแทรกซ้อนหรือรุนแรงแก่ชีวิต 

You May Also Like
Read More

ทำไมเราควรกำจัดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ เพื่อลดขยะไปสู่หลุมฝังกลบ

ในไทยมีขยะมากถึง 25 ล้านต้น/ปี และ 28% ถูกนำไปกำจัดด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง และปลายทางของขยะเหล่านั้นจะไปกองรวมกันอยู่ที่หลุมฝังกลบ ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย
Read More
Read More

3 เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ SEO Ranking ฟรี มีอะไรบ้าง 

ธุรกิจกับการตลาดย่อมคู่กัน เพราะการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ยิ่งปัจจุบัน การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization ในทำการตลาดเป็นสิ่งจำเป็น หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์จึงเลือกใช้บริการเอเจนซี่รับทำ SEO และเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ย่อมต้องการวัดผลด้วยการเช็ค SEO อันดับเว็บไซต์ของตนเป็นอย่างไร   การเช็คอันดับเว็บไซต์…
Read More
Read More

เก็บขนมปังอย่างไรให้ได้นาน หอมนุ่มอร่อย ไม่ให้ขนมปังขึ้นราง่าย

ขนมปัง อาหารยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน เพราะขนมปังทานคู่กับอะไรก็อร่อย ทานเป็นอาหารเช้าคู่กับไข่ดาวหรือออมเล็ต หรือขนมว่างยามบ่าย ขนมปังปิ้งทาเนย ก็สะดวก ทานง่าย และอิ่มได้แบบง่าย ๆ ทำให้หลาย ๆ บ้านมักมีขนมปังติดบ้านไว้ นึกอะไรไม่ออกหรือชั่วโมงเร่งรีบ ก็หยิบขนมปังมาทานได้เลย แต่ปัญหาของขนมปังที่ทุกคนต้องเคยเจอ…
Read More
Read More

พารู้จัก หมึกบลูริง พิษร้ายกว่างู เผลอกินถึงตาย 

เตือนภัย! สำหรับสาวกปลาหมึก หรือผู้ที่ชื่นชอบการกินปลาหมึก โดยเฉพาะปลาหมึกย่าง ควรสังเกตลักษณะปลาหมึกให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อหรือก่อนจะกินเข้าไป หากพบว่าปลาหมึกมีลักษณะเป็นลายวงกลม สีน้ำเงิน และเรืองแสงได้ ให้หลีกเลี่ยงด่วน เพราะอาจเป็น ปลาหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกอันตรายมาก มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า! หากกินเข้าไปอาจมีอาการแพ้พิษรุนแรงจนเสียชีวิตได้  หมึกบลูริง (Blue-ringed…
Read More
Read More

เช็กด่วน กำลังมีพฤติกรรมเสี่ยง “ฝีดาษลิง” อยู่หรือเปล่า 

ข่าวระบาดฝีดาษลิงเป็นระลอก ๆ แม้จะไม่ได้หนักหน่วงอย่างโควิด 19 แต่ต้องถือว่าเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวังเช่นกัน โดยล่าสุดได้มีการพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงกว่า 19 จังหวัด โดยมีพื้นที่สีแดง ถึง 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพ นนทบุรี และชลบุรี โดยผู้ติดเชื้อรวมกันแล้วอยู่ในหลักร้อย อีกทั้งยังมีผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงแล้ว…
Read More
Read More

อาการไอแห้งเกิดจากอะไร และการดูแลตนเองเบื้องต้นเมื่อมีอาการไอแห้ง

ช่วงฤดูฝนแบบนี้ ทำให้หลายคนมีอาการไอแห้ง หรืออาการไอไม่มีเสมหะ (Non-Productive Cough) ซึ่งเป็นอาการที่สามารถพบได้ทั่วไป และอาการไอแห้งเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งอาการแพ้ มีการติดเชื้อ มีอาการระคายเคืองในลำคอ หรือ อาการไอจากการสูบบุหรี่ และบางครั้งอาการไอแห้งอาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น อาการเจ็บคอ และอาจมีอาการไอรุนแรงขึ้นในเวลากลางคืน …
Read More