To be Slim ลดน้ำหนักฉบับคนขี้เกียจ

Girl tried on her old pants and compared how thin.

อยากลดน้ำหนัก แต่ติดที่ขี้เกียจ ขี้เกียจออกกำลังกาย ขี้เกียจคอยจดจำแคลอรี่ ยิ่งทำงานเยอะ ไม่ค่อยมีเวลาว่าง พอได้พักก็อยากจะนอน ทำให้ต้องการวิธีลดความอ้วนเร็วที่สุด หรือไม่ก็วิธีลดความอ้วนง่าย ๆ บางคนอาจเลือกไปผ่าตัด ดูดไขมัน ง่ายจริงแต่ต้องมีเงินด้วย แต่เรามีวิธีลดน้ำหนักง่ายและทำได้เร็ว โดยไม่ต้องเสียเงินและเจ็บตัว เหมาะกับคนไม่มีเวลา และขี้เกียจแค่ไหนก็ทำได้ค่ะ 

ปรับเปลี่ยนมื้อเช้า 

สายแป้งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นข้าว ขนมปัง แซนวิช เป็นอาหารหลักในมื้อเช้า ลองลดปริมาณลง เช่น จากที่กินมื้อเช้า 3 ทัพพี ลดเหลือ 1-2 ทัพพี หรือเปลี่ยนจากคาร์โบไฮเดรตเป็นโปรตีน เช่น ไข่ต้ม ไข่ตุ๋นผักรวม อกไก่ ต้มจืด ซุปเห็ด หรือ ขนมปังโฮลวีตแทนขนมปังขัดขาว ช่วยทำให้ร่างกายได้รับปริมาณน้ำตาลส่วนเกินน้อยลง 

ดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร 

การดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารจะช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น เพราะนอกจากน้ำจะไปแทนที่อาหารในกระเพาะเสียส่วนหนึ่งแล้ว น้ำยังช่วยไปกระตุ้นสมองว่ามีอาหารสู่กระเพาะแล้ว ทำให้สมองสั่งการลดความอยากอาหารลง เมื่อดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนทานอาหาร จึงทำให้อิ่มเร็วและทานน้อยลง 

ลดการกินแป้ง อาหารคาร์โบไฮเดรตขัดสี 

อันดับแรกของหัวใจในการลดน้ำหนักให้ได้ผล คือ ลดการกินอาหารคาร์โบไฮเดรตผ่านการขัดสีทั้งหลาย ลดกินแป้ง และ น้ำตาล โดยเปลี่ยนมากินอาหารประเภทธัญพืชต่าง ๆ หรือ  อาหาร low carb แทน เพราะธัญพืชมีเส้นใยอาหารสูง เป็นคาร์โบไฮเดตรเชิงซ้อน ใช้เวลาในการย่อยนาน ทำให้อิ่มท้องได้นาน ไม่หิวบ่อยเกินไป ช่วยลดความอยากอาหารลงได้ และปกติในร่างกายจะมีไขมันสะสมอยู่แล้ว เมื่อเรากินอาหารโลว์คาร์บ ร่างกายจะดึงส่วนของไขมันที่สะสมนี้ออกมาใช้ โดยการเผาผลาญให้เป็นพลังงานทดแทน จึงส่งผลให้น้ำหนักลดลง และยังช่วยลดระดับอินซูลินได้อีกด้วย 

กินโปรตีน ผัก ไขมันดี 

การลดน้ำหนักไม่จำเป็นต้องอดอาหาร แค่เลือกประเภทอาหารและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยที่เราสามารถกินอาหารได้หลากหลาย แต่ควรเน้นอาหารแประเภทโปรตีน ผัก ไขมันดี และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เช่น ไข่ ปลา อาหารทะเล เนื้อสัตว์ และธัญพืชต่าง ๆ จำพวกถั่ว เป็นต้น 

ในขณะที่อาหารจำพวกพืชผักสามารถทานได้หลากหลาย โดยเฉพาะผักใบเขียว อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน และคลอโรฟิลล์ ที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ บรรเทาอาการท้องผูก ดีต่อระบบขับถ่าย ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อยที่ลดน้ำหนักไม่ได้ผลทั้งที่ควบคุมน้ำหนักอย่างดี แต่เป็นเพราะระบบย่อยอาหารและขับถ่ายไม่ดี 

ไขมัน ใช่ว่าขึ้นชื่อว่าไขมันแล้วจะต้องเป็นศัตรูกับการลดความอ้วนเสมอไป เพราะ ไขมันดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย และช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย โดยก่อให้เกิดอันตรายแอบแฝงแบบไขมันเลว โดยแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันดี เช่น อะโวคาโด มะกอก ธัญพืช และ ถั่วต่าง ๆ 

เคี้ยวแบบน้องวัว 

ไม่ได้บอกให้เป็นวัวหรือต้องเคี้ยวเอื้อง เคี้ยวอยู่ตลอดเวลานะคะ แต่หมายถึงการเคี้ยวให้ช้าลง จากที่เคยรีบเคี้ยว รีบกลืน รีบกิน เพราะต้องทำเวลา หรือเป็นคนกินเร็วอยู่แล้ว ต้องลองเปลี่ยนพฤติกรรมการเคี้ยวอาหารของเราให้ช้าลงกว่าเดิมเล็กน้อย จะช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น กินอาหารได้น้อยลง แถมการเคี้ยวนาน ๆ ยังเป็นการทำให้อาหารละเอียดมากขึ้น ช่วยลดภาระของระบบย่อยอาหารและลำไส้ไม่ต้องทำงานหนักมากเกินไป ทำให้หมดปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย และอาการท้องผูก 

ปรับเปลี่ยนอาหารว่าง 

แหมม ก็คนมันเคยกินจุบจิบ ของว่างต้องมา ชานมไข่มุกต้องมีกันบ้าง พอเป็นรสชาติและสีสันในแต่ละวันที่ต้องทำงานเหนื่อย เรียนหนัก จู่ ๆ จะให้งดเลย ท่าจะยากใช่ไหมล่ะ ไม่ต้องหักดิบขนาดนั้นก็ได้ค่ะ เพียงแต่เปลี่ยนจากขนมจุบจิบที่เป็นจำพวกแป้งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเบเกอรี่ ของทอด ของมัน ที่อร่อยปากแต่ไปหนักพุง หรือขนมห่อทั้งหลายที่อุดมไปด้วยเครื่องปรุงรสหนักหน่วงและไขมันเลวสะสม มาเป็นอาหารที่อร่อย แต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ถั่วต้ม กล้วยต้ม มันต้ม น้ำผลไม้ปั่นแบบไม่ใส่น้ำตาล หรือ โยเกิร์ต มีโปรไบโอติกส์ ดีต่อระบบขับถ่าย แบบนี้ก็ได้ทานของว่างเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือน้ำหนักลดและสุขภาพดี 

 พักผ่อนให้เพียงพอ 

ใครว่าการพักผ่อนไม่สำคัญต่อการลดน้ำหนัก ไม่จริงค่ะ ยิ่งได้พักผ่อนเพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง จะช่วยให้ร่างกายได้มีเวลาซ่อมแซมตัวเอง สารสมองหลั่งเต็มที่ ระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้ดี รวมถึงระบบการเผาผลาญในร่างกาย ระบบย่อยอาหาร และ ระบบขับถ่าย ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะส่งผลต่อการลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว

เพียงทำได้เท่านี้ ต่อให้ขี้เกียจแค่ไหนก็ลดความอ้วนได้ แม้ไม่ใช่สายกีฬา ไม่ชอบออกกำลังกาย หรือมีเวลาว่างน้อย การลดน้ำหนักก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป 

You May Also Like
Read More

พารู้จักสุราท้องถิ่น อีสานบ้านเฮา 

จากกระแส สุราก้าวหน้า ที่มีนโยบายมุ่งเน้นเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร และช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรให้มีรายได้ จนเกิดปรากฏการณ์สุราพื้นเมืองของไทยขายดีจนหมดเกลี้ยงไปหลายโรงงานและผลิตใหม่กันไม่ทัน เพราะมีข้อจำกัดในการผลิต วันนี้เราจะมาพารู้จักสุราท้องถิ่นแดนอีสาน แบรนด์ขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัดมีอะไรกันบ้าง  สาคู (Saku) จ.นครราชสีมา  สุราชุมชนจากเขาใหญ่ สาคู (Saku) ที่มีการทดลองทำมาแล้วถึง 3 ปี แต่ได้รับอนุญาตเมื่อเดือนกันยายน…
Read More
Read More

3 เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ SEO Ranking ฟรี มีอะไรบ้าง 

ธุรกิจกับการตลาดย่อมคู่กัน เพราะการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ยิ่งปัจจุบัน การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization ในทำการตลาดเป็นสิ่งจำเป็น หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์จึงเลือกใช้บริการเอเจนซี่รับทำ SEO และเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ย่อมต้องการวัดผลด้วยการเช็ค SEO อันดับเว็บไซต์ของตนเป็นอย่างไร   การเช็คอันดับเว็บไซต์…
Read More
Read More

แจก 3 เมนูทำง่าย ๆ ช่วยลดการทิ้งวัตถุดิบให้กลายเป็นขยะอาหาร

แจก 3 เมนูอาหารล้างตู้เย็น ที่สามารถดัดแปลงวัตถุดิบเหลือ ๆ ให้เป็นอาหารสุขภาพ ทำง่าย ไม่ต้องทิ้ง และยังได้ช่วยรักษ์โลกอีกด้วยค่ะ  
Read More
Read More

ทำไมเราควรกำจัดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ เพื่อลดขยะไปสู่หลุมฝังกลบ

ในไทยมีขยะมากถึง 25 ล้านต้น/ปี และ 28% ถูกนำไปกำจัดด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง และปลายทางของขยะเหล่านั้นจะไปกองรวมกันอยู่ที่หลุมฝังกลบ ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย
Read More
Read More

เก็บขนมปังอย่างไรให้ได้นาน หอมนุ่มอร่อย ไม่ให้ขนมปังขึ้นราง่าย

ขนมปัง อาหารยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน เพราะขนมปังทานคู่กับอะไรก็อร่อย ทานเป็นอาหารเช้าคู่กับไข่ดาวหรือออมเล็ต หรือขนมว่างยามบ่าย ขนมปังปิ้งทาเนย ก็สะดวก ทานง่าย และอิ่มได้แบบง่าย ๆ ทำให้หลาย ๆ บ้านมักมีขนมปังติดบ้านไว้ นึกอะไรไม่ออกหรือชั่วโมงเร่งรีบ ก็หยิบขนมปังมาทานได้เลย แต่ปัญหาของขนมปังที่ทุกคนต้องเคยเจอ…
Read More
Read More

พารู้จัก หมึกบลูริง พิษร้ายกว่างู เผลอกินถึงตาย 

เตือนภัย! สำหรับสาวกปลาหมึก หรือผู้ที่ชื่นชอบการกินปลาหมึก โดยเฉพาะปลาหมึกย่าง ควรสังเกตลักษณะปลาหมึกให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อหรือก่อนจะกินเข้าไป หากพบว่าปลาหมึกมีลักษณะเป็นลายวงกลม สีน้ำเงิน และเรืองแสงได้ ให้หลีกเลี่ยงด่วน เพราะอาจเป็น ปลาหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกอันตรายมาก มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า! หากกินเข้าไปอาจมีอาการแพ้พิษรุนแรงจนเสียชีวิตได้  หมึกบลูริง (Blue-ringed…
Read More