พารู้จัก หมึกบลูริง พิษร้ายกว่างู เผลอกินถึงตาย 

Multi colored coral reef teeming with sea life generated by artificial intelligence

เตือนภัย! สำหรับสาวกปลาหมึก หรือผู้ที่ชื่นชอบการกินปลาหมึก โดยเฉพาะปลาหมึกย่าง ควรสังเกตลักษณะปลาหมึกให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อหรือก่อนจะกินเข้าไป หากพบว่าปลาหมึกมีลักษณะเป็นลายวงกลม สีน้ำเงิน และเรืองแสงได้ ให้หลีกเลี่ยงด่วน เพราะอาจเป็น ปลาหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกอันตรายมาก มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า! หากกินเข้าไปอาจมีอาการแพ้พิษรุนแรงจนเสียชีวิตได้ 

หมึกบลูริง (Blue-ringed octopus) หรือ หมึกสายวงน้ำเงิน มีลักษณะแบบปลาหมึกสีฟ้า เป็นหมึกในสกุล Hapalochlaena คือ อันดับหมึกยักษ์ แต่หมึกบลูริงเป็นหมึกยักษ์ขนาดเล็ก มีจุดวงกลมคล้ายแหวนสีน้ำเงินหรือน้ำเงินอมม่วงเป็นจุดเด่น สามารถเรืองแสงได้ และปล่อยพิษได้ทั้งจากการกัด หรือต่อยเหยื่อ เพื่อฉีดพิษเข้าร่างกายของเหยื่อ หรือแม้แต่การไปสัมผัสโดนตัวหมึกบลูริงก็สามารถรับพิษได้เช่นกัน โดยสามารถพบหมึกบลูริงหรือหมึกสายวงน้ำเงิน สปีชีส์ Hapalochlaena maculosa ในประเทศไทยได้ทั้งฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย

หมึกบลูริงถูกจัดให้เป็นสัตว์น้ำที่มีพิษร้ายแรงที่สุดชนิดหนึ่งของโลก โดยพิษของหมึกบลูริงร้ายแรงกว่างูเห่าถึง 20 เท่า และรุนแรงกว่าพิษงูทะเลหลายเท่า พิษของหมึกบลูริง เกิดจากแบคทีเรียสกุล Bacillus และ Pseudomonas ที่อาศัยอยู่ในต่อมน้ำลาย (Salivary gland) ของมัน รวมไปถึงในไข่ของหมึก ซึ่งสามารถพบพิษในหมึกบลูริงได้ตั้งแต่แรกเกิด โดยพิษหมึกบลูริงทนความร้อนได้ถึง 200 องศาเซลเซียส การนำไปปรุงสุกก็ไม่สามารถสลายพิษของมันได้ หากใครเผลอกินหรือถูกหมึกบลูริงกัด อาจมีอาการแพ้พิษรุนแรงจนตายภายในเวลาอันรวดเร็ว และปัจจุบันยังไม่มียาแก้พิษหรือเซรุ่มใด ๆ ต้านพิษได้ ดังนั้น ก่อนจะเลือกซื้อหรือบริโภคอาหารทะเล โดยเฉพาะปลาหมึกทุกชนิด ต้องสังเกตและระมัดระวังให้ดี หลีกเลี่ยงการสัมผัสด้วยมือเปล่า และไม่ควรนำหมึกบลูริงมาปรุงเป็นอาหารรับประทานเด็ดขาด 

สารพิษของหมึกบลูริง เรียกว่า เตโตรโดท็อกซิน (Tetrodotoxin) ซึ่งเป็นพิษชนิดเดียวกับที่พบในปลาปักเป้า เมื่อได้รับพิษหมึกบลูริง อาจมีอาการต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ 

  • หายใจไม่ออก 
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรง 
  • กระบังลมเป็นอัมพาต ทำให้หายใจลำบาก 
  • อาจเสียชีวิตภายใน 2 – 5 นาที 

วิธีปฐมพยาบาลเมื่อได้รับพิษหมึกบลูริง 

เมื่อถูกพิษหมึกบลูริง ไม่ว่าจากการสัมผัส ถูกกัด หรือเผลอกินหมึกบลูริงเข้าไป จะร้องรีบทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยการนำอากาศเข้าสู่ปอด ด้วยวิธีการเป่าปาก และรีบนำตัวส่งให้ถึงมือแพทย์โดยเร็วที่สุด เพราะพิษของหมึกบลูริงออกฤทธิ์รวดเร็ว สามารถเสียชีวิตภายในไม่กี่นาที หากขาดอากาศนานเกินไปจนสมองตาย 

วิธีรักษาผู้ป่วยที่ได้รับพิษหมึกบลูริง 

ปัจจุบันยังไม่มียารักษา หรือยาต้านพิษหมึกบูริงได้ วิธีการรักษาผู้ป่วยที่ได้รับพิษในขณะนี้ ใช้การใส่เครื่องช่วยหายใจในห้อง ICU จนกว่าพิษจะสลายไปเอง หากได้รับการรักษาทัน หรือผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันร่างกายดี มีโอกาสรอดชีวิต แต่ก็มีผู้ที่ได้รับพิษหมึกบลูริงเสียชีวิต เนื่องจากได้รับการรักษาไม่ทัน หรือมีอาการแพ้รุนแรงจนเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากร่างกายขาดภูมิคุ้มกัน หรือมีโรคประจำตัวบางชนิดที่ร่างกายอ่อนแอ จนทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ จนทำให้ระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตในที่สุด ดังนั้น การป้องกันจากพิษหมึกบลูริงที่ดีที่สุด คือ การหลีกเลี่ยงการสัมผัส และการรับประทานหมึกบลูริงในทุกกรณี

You May Also Like
Read More

ทำไมเราควรกำจัดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ เพื่อลดขยะไปสู่หลุมฝังกลบ

ในไทยมีขยะมากถึง 25 ล้านต้น/ปี และ 28% ถูกนำไปกำจัดด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง และปลายทางของขยะเหล่านั้นจะไปกองรวมกันอยู่ที่หลุมฝังกลบ ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย
Read More
Read More

3 เครื่องมือเช็คอันดับเว็บไซต์ SEO Ranking ฟรี มีอะไรบ้าง 

ธุรกิจกับการตลาดย่อมคู่กัน เพราะการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ยิ่งปัจจุบัน การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization ในทำการตลาดเป็นสิ่งจำเป็น หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์จึงเลือกใช้บริการเอเจนซี่รับทำ SEO และเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ย่อมต้องการวัดผลด้วยการเช็ค SEO อันดับเว็บไซต์ของตนเป็นอย่างไร   การเช็คอันดับเว็บไซต์…
Read More
Read More

พารู้จักสุราท้องถิ่น อีสานบ้านเฮา 

จากกระแส สุราก้าวหน้า ที่มีนโยบายมุ่งเน้นเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร และช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรให้มีรายได้ จนเกิดปรากฏการณ์สุราพื้นเมืองของไทยขายดีจนหมดเกลี้ยงไปหลายโรงงานและผลิตใหม่กันไม่ทัน เพราะมีข้อจำกัดในการผลิต วันนี้เราจะมาพารู้จักสุราท้องถิ่นแดนอีสาน แบรนด์ขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัดมีอะไรกันบ้าง  สาคู (Saku) จ.นครราชสีมา  สุราชุมชนจากเขาใหญ่ สาคู (Saku) ที่มีการทดลองทำมาแล้วถึง 3 ปี แต่ได้รับอนุญาตเมื่อเดือนกันยายน…
Read More
Read More

เก็บขนมปังอย่างไรให้ได้นาน หอมนุ่มอร่อย ไม่ให้ขนมปังขึ้นราง่าย

ขนมปัง อาหารยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน เพราะขนมปังทานคู่กับอะไรก็อร่อย ทานเป็นอาหารเช้าคู่กับไข่ดาวหรือออมเล็ต หรือขนมว่างยามบ่าย ขนมปังปิ้งทาเนย ก็สะดวก ทานง่าย และอิ่มได้แบบง่าย ๆ ทำให้หลาย ๆ บ้านมักมีขนมปังติดบ้านไว้ นึกอะไรไม่ออกหรือชั่วโมงเร่งรีบ ก็หยิบขนมปังมาทานได้เลย แต่ปัญหาของขนมปังที่ทุกคนต้องเคยเจอ…
Read More
Read More

อาการไอแห้งเกิดจากอะไร และการดูแลตนเองเบื้องต้นเมื่อมีอาการไอแห้ง

ช่วงฤดูฝนแบบนี้ ทำให้หลายคนมีอาการไอแห้ง หรืออาการไอไม่มีเสมหะ (Non-Productive Cough) ซึ่งเป็นอาการที่สามารถพบได้ทั่วไป และอาการไอแห้งเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งอาการแพ้ มีการติดเชื้อ มีอาการระคายเคืองในลำคอ หรือ อาการไอจากการสูบบุหรี่ และบางครั้งอาการไอแห้งอาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น อาการเจ็บคอ และอาจมีอาการไอรุนแรงขึ้นในเวลากลางคืน …
Read More
Read More

งูทะเลมีพิษไหม 

“งู” สัตว์ที่ใครได้ยินชื่อก็มักจะกลัวหรือขออยู่ห่าง ๆ ไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นงูพิษหรืองูไม่มีพิษก็ตาม เพราะคนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ในการแยกความแตกต่างระหว่างงูพิษกับงูไม่มีพิษ ฉะนั้น การไม่เจอะเจอ ไม่เฉียดใกล้เลยจะดีกว่า โดยเฉพาะ “งูทะเล”  งูทะเลมีมากมายหลายชนิด ทั้งงูคออ่อนท้องขาว งูแสมรัง งูผ้าขี้ริ้ว งูกะรังหัวโต งูสมิงทะเล งูสมิงทะเลปากเหลือง…
Read More